ไต้ฝุ่นโนรู เคลื่อนซัดฟิลิปปินส์ ผวาสตอร์มเซิร์จ-แจ้งปิดตลาดหุ้น

ไต้ฝุ่นโนรู
Rains start to pour as Typhoon Noru approaches Manila, Philippines, Sunday, Sept. 25, 2022. The powerful typhoon shifted and abruptly gained strength in an "explosive intensification" Sunday as it blew closer to the northeastern Philippines, prompting evacuations from high-risk villages and even the capital, which could be sideswiped by the storm, officials said. (AP Photo/Aaron Favila)

เคลื่อนถึงฟิลิปปินส์แล้ว ไต้ฝุ่นโนรู แรงฤทธิ์ กรุงมะนิลาผวาสุด สั่งปิดสถานที่ราชการ โรงเรียน ตลาดหุ้น

วันที่ 25 กันยายน 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นโนรู พัดขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์แล้ว ด้วยความเร็วลม 195 กิโลเมตร  โดยมีทิศทางเข้าสู่กรุงมะนิลา เมืองหลวง และจังหวัดใกล้เคียง ทำให้ตลาดหลักทรัพย์แจ้งปิดล่วงหน้า ในวันจันทร์ที่ 26 ก.ย.

 

รัฐบาลฟิลิปปินส์ยังประกาศหยุดงานราชการและการเรียนการสอนในพื้นที่ทั่วเกาะลูซอน เนื่องจากฝนกระหน่ำหนักและลมแรง จากกอิทธิพลของไต้ฝุ่น พร้อมกับการอพยพชาวบ้านครั้งใหญ่หลายพันคนไปก่อนหน้านี้

Typhoon Noru approaching Philippines. (NASA Worldview, Earth Observing System Data and Information System (EOSDIS) via AP)

พายุไต้ฝุ่นเริ่มพัดเข้าเมืองบูร์เดออส เมืองชายฝั่งของเกาะโปลีโญ จังหวัดเกซอน ก่อนฟ้ามืดไม่นาน ความเร็วลมยังคงสูงถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมที่พัดแรงขึ้นทันที (gust) สูงถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นักพยากรณ์อากาศ กล่าวเตือนว่า แม้พายุจะอ่อนกำลังลงเมื่อพัดชนภูเขาเซียร์รา มาเดร แต่ยังคงอันตรายอย่างร้ายกาจ

ไต้ฝุ่นโนรู
หน่วยกู้ภัยพาชาวบ้านออกจากชุมชนแออัดริมทะเล กรุงมะนิลา เมื่อ 25 ก.ย. 2022. AP Photo/Aaron Favila)

นางมาริเลน ยูบาตัน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัดกับลูกสาวเล็ก ๆ 2 คน ที่กรุงมะนิลา กล่าวว่า ไต้ฝุ่นมาแรง และเราก็อาศัยอยู่ใกล้ทะเล ถ้าเราตกลงไปในน้ำ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ตนเองและลูก ๆ จะถูกซัดไปจบที่ใด

นายวิเซนเต มาลาโน หัวหน้าสำนักงานอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์เอพีว่า ไต้ฝุ่นโนรูเพิ่มกำลังอย่างรวดเร็ว จาก 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง

ชาวบ้านในชุมชนแออัดกรุงมะนิลา ดูหลังคาว่าแข็งแรงพอหรือไม่ เมื่อ 25 ก.ย. 2022  (AP Photo/Aaron Favila)

ชาวบ้านหลายพันคนต้องอพยพจากบ้านเรือน บ้างถูกบังคับให้อพยพ เพราะเป็นเส้นทางพายุเคลื่อนผ่าน รวมถึงพื้นที่เสี่ยงเกิดดินถล่ม หรือน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนชุมชนริมชายฝั่งจังหวัดเกซอน เสี่ยงจะถูกคลื่นสูงกว่า 3 เมตรซัดเข้าฝั่ง รวมถึงเกาะโปลิโญ จังหวัดออโรรา ที่อยู่ใกล้เคียง

“ผลกระทบจากสตอร์มเซิร์จ และคลื่นสูงที่มารวมกันจะเกิดขึ้นตลอดชายฝั่ง และอาจอันตรายถึงชีวิต พร้อมทำลายบ้านเรือนหรือทำให้เกิดน้ำท่วม” สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน

A resident secures the roof of his house at the seaside slum district of Tondo. (AP Photo/Aaron Favila)

สำหรับพื้นที่เผชิญพายุไต้ฝุ่นโนรูครั้งนี้ หลายจังหวัดและหลายเมือง รวมถึงกรุงมะนิลา เป็นพื้นที่ที่มีคนอาศัยหนาแน่น ทางการเตือนว่าพายุอาจเคลื่อนซัดด้วยความเร็วลม 40-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเขตตัวเมือง จึงมีคำสั่งหยุดทำการสถานที่ราชการและโรงเรียน

เมื่อปี 2556 ไต้ฝุ่นไห่หนาน พายุทรงพลังที่สุดลูกหนึ่งในโลก เคยสร้างความเสียหายร้ายแรงให้ฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 7,300 ราย บ้านเรือนพังราบเป็นหน้ากลอง ทำให้ผู้คนกว่า 5 ล้านคนต้องพลัดถิ่น

 


กรมอุตุฯประกาศเตือนพายุโนรู ฉบับ 3 ฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วม 28 ..-1 ..