รัฐมนตรีคลังปากีสถาน ประกาศลาออก ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ

รัฐมนตรีคลังปากีสถาน ประกาศลาออก เซ่นวิกฤตเศรษฐกิจ
REUTERS/Salahuddin NO RESALES. NO ARCHIVE.

“มิฟทาห์ อิสมาอิล” เป็นรัฐมนตรีคลังคนที่ 5 ของปากีสถาน ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งในเวลาไม่ถึง 4 ปี ท่ามกลางปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่เลวร้ายลงจากอุทกภัยครั้งล่าสุด

วันที่ 26 กันยายน 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “มิฟทาห์ อิสมาอิล” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของปากีสถาน กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายลงจากอุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้เขากลายเป็นรัฐมนตรีคลังคนที่ 5 ของปากีสถานที่ลาออกในเวลาไม่ถึง 4 ปี

เขาทวีตข้อความทางทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า “ผมได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยวาจาแล้ว” พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า เขาได้ส่งสัญญาณถึงแผนการของเขาต่อนายกรัฐมนตรี “เชห์บาซ ชารีฟ” ในระหว่างการประชุม นอกจากนี้ ยังกล่าวเสริมว่า “ผมจะยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการเมื่อไปถึงปากีสถาน”

ขณะนี้อิสมาอิลและชารีฟอยู่ในกรุงลอนดอน และจะเดินทางกลับปากีสถานในต้นสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจของปากีสถานเผชิญความปั่นป่วนอย่างต่อเนื่อง มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้สร้างแรงกดดันต่อทั้งครัวเรือนและภาคธุรกิจ

อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในเดือนนี้ ได้ซ้ำเติมวิกฤตให้เพิ่มขึ้น ด้วยความเสียหายมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 1,500 ราย

ธนาคารโลกเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จะให้ความช่วยเหลือปากีสถานประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“มาร์ติน เรสเซอร์” รองประธานธนาคารโลกประจำเอเชียใต้ ประกาศเรื่องนี้หลังเสร็จสิ้นการเยือนปากีสถานอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์

“เรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและความเป็นอยู่ อันเนื่องมาจากอุทกภัยครั้งใหญ่ และเรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลกลางและระดับท้องถิ่นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยทันที” เขากล่าว

ในระหว่างการประชุมนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารโลกได้เห็นชอบที่จะมอบเงิน 850 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับปากีสถาน เพื่อบรรเทาอุทกภัย โดยตัวเลข 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นตัวเลขที่รวมกับเงินก้อนนี้แล้ว

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ปากีสถานได้ส่งแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์เกือบ 10,000 คน ไปดูแลผู้รอดชีวิตในจังหวัดสินธุ ซึ่งได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากสถานการณ์น้ำท่วม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อิสมาอิลเพิ่งให้ความมั่นใจแก่นักลงทุนว่า ปากีสถานกำลังแสวงหาวิธีการปลดหนี้จากเจ้าหนี้ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลจะไม่ขอความช่วยเหลือจากธนาคารพาณิชย์และตราสารหนี้ยูโร