เกาหลีเหนือยังไม่หยุด ล่าสุดยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก

เกาหลีเหนือยังไม่หยุด ล่าสุดยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก
(Photo by Anthony WALLACE / AFP)

การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางเหนือญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 เอ็นบีซีนิวส์รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกไปยังน่านน้ำฝั่งตะวันออกของประเทศ ในขณะที่สหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเคลื่อนเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี เพื่อตอบโต้หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเหนือญี่ปุ่นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี โดยมีพิกัดห่างจากเมืองหลวงของเกาหลีเหนือประมาณ 22 นาที

แถลงการณ์ระบุอีกว่า เกาหลีใต้ได้ยกระดับการสอดส่องดูแลและเตรียมความพร้อมในการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ

ด้าน “ฟุมิโอะ คิชิดะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยังยืนยันการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธเป็นสิ่งที่สุดจะทนได้

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนับเป็นการยิงอาวุธครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งทำให้เกิดเสียงประณามจากสหรัฐและประเทศอื่น ๆ

เมื่อวันอังคาร เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางเหนือญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ส่งผลให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องแจ้งเตือนการอพยพและระงับบริการรถไฟ

การกระทำดังกล่าวนับเป็นการยั่วยุที่สุดในรอบหลายปีของเกาหลีเหนือ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาวุธที่เกาหลีเหนือยิงคือขีปนาวุธฮวาซอง-12 ที่สามารถไปได้ไกลถึงเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก

เอบีซีนิวส์รายงานว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนั้น ชี้ให้เห็นว่า “คิม จองอึน” ผู้นำเกาหลีเหนือมุ่งมั่นที่จะดำเนินการทดสอบอาวุธต่อไป เพื่อเพิ่มคลังอาวุธของตัวเอง ซึ่งเป็นการต่อต้านการคว่ำบาตรจากนานาชาติ

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า เป้าหมายของคิมคือการทำให้สหรัฐยอมรับในที่สุดว่าเป็นประเทศนิวเคลียร์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และยกเลิกการคว่ำบาตรเหล่านั้น แม้ประชาคมระหว่างประเทศจะไม่แสดงสัญญาณว่าจะปล่อยให้เรื่องนี้เกิดขึ้นก็ตาม