คิมจองอึน ไม่หลับไม่นอน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ข่มชาวบ้านตอนตีสอง

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
(AP Photo/Ahn Young-joon)

รัวยิงไม่เลิก เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ อีกครั้งช่วงใกล้ตีสอง คาดว่าจากนี้ไปจะพักชั่วครู่ ให้เกียรติจีน มหามิตรที่จะเปิดประชุมใหญ่สภาพรรคคอมมิวนิสต์

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เกาหลีเหนือยังเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธข่มขวัญชาติเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นไม่หยุดยั้ง ล่าสุดยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จากกรุงเปียงยาง ช่วงเวลา 01.49 น. วันศุกร์ที่ 14 ต.ค. ไปตกในทะเลตะวันออก ระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับญี่ปุ่น และส่งเครื่องบินรบเหินใกล้พรมแดนติดเกาหลีใต้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่างประเทศวิเคราะห์ว่า เกาหลีเหนือภายใต้การนำของ คิม จองอึน ต้องการให้สหรัฐอเมริกาและเหล่าพันธมิตรยอมรับว่าเกาหลีเหนือคือรัฐที่ถือครองอาวุธนิวเคลียร์ กดดันให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และยอมอ่อนข้ออื่น ๆ ให้เกาหลีเหนือได้แล้ว

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
FILE – This photo provided on Oct. 10, 2022, by the North Korean government, North Korean leader Kim Jong Un inspects a missile test at an undisclosed location in North Korea (Korean Central News Agency  via AP, File)

ด้านเกาหลีใต้ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนืออยู่ตลอด ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพเตรียมพร้อมทางการทหารที่ผนึกกำลังกับสหรัฐอเมริกาอยู่ทุกเมื่อ

ส่วนญี่ปุ่น นายยาสึคะซุ ฮามาดะ รมว.กลาโหม กล่าวว่า วิถีโคจรของขีปนาวุธเกาหลีเหนือลูกนี้ไม่ปกติ ราวกับเป็นชนิดเคลื่อนไหวหลบหลีกได้ฉับไว คล้ายเป็น KN-23 ที่มีรูปแบบเหมือนขีปนาวุธอิสคานเดอร์ของรัสเซีย

“ไม่ว่าเกาหลีเหนือมีเจตนาอะไร การยิงขีปนาวุธเหล่านี้เป็นเรื่องไม่ได้รับอนุญาตอย่างสิ้นเชิง และเราไม่อาจมองข้ามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของขีปนาวุธนี้ได้” นายฮามาดะกล่าว และว่าขีปนาวุธลูกนี้เหินได้ไกลสุด 650 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 50 กิโลเมตร

A TV screen shows file images of North Korea’s missile launch during a news program at the Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Thursday, Oct. 13, 2022. (AP Photo/Ahn Young-joon)

ด้านศูนย์บัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา แถลงว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อตัวบุคคลหรือพรมแดนสหรัฐและพันธมิตรในทันที แต่การกลาโหมของเกาหลีใต้และญี่ปุ่นตรึงกำลังพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

 ก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ เกาหลีเหนือแถลงว่า การทดสอบขีปนาวุธหลายลูกช่วงสองสัปดาห์มานี้ จำลองการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ต่อเกาหลีใต้และสหรัฐ ลูกที่ยิงข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นคือลูกที่ยิงไปไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐ และมีอีกลูกที่ยิงจากอ่างเก็บน้ำภายในดินแดน

FILE – This photo provided on Oct. 10, 2022, by the North Korean government purports to show a missile test at an undisclosed location in North Korea. (Korean Central News Agency/Korea News Service via AP, File)

การทดสอบอาวุธดังกล่าวต้องการเตือนสหรัฐกับเกาหลีใต้ที่ซ้อมรบทางทะเล และมีเรือบรรทุกเครื่องบินรบเข้ามาร่วม ว่าอย่าได้คิดท้าทายเกาหลีเหนือ ขณะที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดกล่าวชื่นชมกองทัพที่เตรียมพร้อมเปิดฉากสงครามอย่างเต็มรูปแบบ

ผู้สังเกตการณ์บางคนเห็นว่า จากนี้ไปเกาหลีเหนือน่าจะพักการยิงขีปนาวุธไว้ก่อน เพื่อให้เกียรติจีน ชาติมหามิตรที่จะเปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่จะต่ออายุ สี จิ้นผิงเป็นผู้นำสมัยสามต่อไปอีก 5 ปี


….