สีจิ้นผิงย้ำ เศรษฐกิจจีนผงาด ตลอดทศวรรษ ภาคการผลิตใหญ่สุดในโลก

Chinese President Xi Jinping attends the opening ceremony of the 20th National Congress of the Communist Party of China, at the Great Hall of the People in Beijing, China October 16, 2022. REUTERS/Thomas Peter

แม้เศรษฐกิจจีนถูกจับจ้องว่าชะงักจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และความปั่นป่วนในตลาดอสังหาฯ แต่ สี จิ้นผิง ย้ำว่าเศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งผงาดฟ้า

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานถึงประเด็นเศรษฐกิจจีนที่ สี จิ้นผิง กล่าวเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ว่าความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของจีนผงาดครั้งประวัติศาสตร์ในทศวรรษที่ผ่านมา

สี จิ้นผิงกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนเติบโตจาก 54 ล้านล้านหยวน หรือราว 287.28 ล้านล้านบาท เป็น 114 ล้านล้านหยวน หรือราว 606.48 ล้านล้านบาท ในทศวรรษที่ผ่านมา และครองสัดส่วนร้อยละ 18.5 ของเศรษฐกิจโลก เพิ่มขึ้น 7.2 จุด

CPC 2022 / Xinhua

ขณะเดียวกัน จีนยังคงมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัวของจีนเพิ่มขึ้นจาก 39,800 หยวน หรือราว 211,736 บาท เป็น 81,000 หยวน หรือราว 430,920 บาท

สี จิ้นผิงระบุว่า จีนครองอันดับ 1 ของโลกในด้านผลผลิตธัญพืช และภาคการผลิตของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงทุนสำรองระหว่างประเทศมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน

เผยสามเสาหลักทันสมัย

ขณะเดียวกัน ผู้นำสีกล่าวว่า การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นเสาหลักเชิงยุทธศาสตร์ของการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน

เราต้องยกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังการผลิตขั้นพื้นฐาน บุคคลผู้มีความสามารถเป็นทรัพยากรพื้นฐาน และนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนพื้นฐานในการเติบโต” สี จิ้นผิงกล่าวเราจะเปิดพื้นที่และแวดวงใหม่ในการพัฒนาและส่งเสริมตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่และจุดแข็งใหม่อย่างต่อเนื่อง

The 20th National Congress of the Communist Party of China (CPC) opens at 10 a.m. Sunday at the Great Hall of the People in Beijing.

สี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนจะเร่งรัดการสร้างระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูง เดินหน้าการพัฒนารอบด้านของนักเรียน นักศึกษา และส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองความคาดหวังของประชาชน

จีนจะปรับปรุงระบบต่าง ๆ สำหรับการสร้างนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น โดยนวัตกรรมจะยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนการสร้างความทันสมัยของจีน และจีนจะสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมที่เปิดกว้างและมีศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

สีจิ้นผิง เปิดประชุม
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กล่าวเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 20 วันที่ 16 ต.ค. 2565 (AP Photo/Mark Schiefelbein)

พร้อมทิ้งท้ายว่า จีนจะเร่งการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม เพื่อบรรลุความสามารถพึ่งพาตนเองและความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งขึ้น รวมถึงจะปฏิบัติตามยุทธศาสตร์การพัฒนาแรงงาน เพื่อสร้างศูนย์รวมผู้มีความสามารถและนวัตกรรมระดับโลกได้เร็วยิ่งขึ้น

…..

วาทะ สี จิ้นผิง เปิดประชุม เอ่ยความมั่นคง 73 ครั้ง สยบไต้หวัน ป้องซีโร่โควิด