ยูเครน ค้าน รัสเซีย อ้างเตรียมใช้ ‘ระเบิดสกปรก’ เผด็จศึก

ยูเครน ขีปนาวุธ รัสเซีย
บ้านชาวยูเครน ได้รับความเสียหายจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ในพื้นที่ใกล้ชายแดนรัสเซียในภูมิภาคคาร์คิฟ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2565 (ภาพ REUTERS/Clodagh Kilcoyne)

ยูเครน ผนึกกำลังชาติพันธมิตรอเมริกา-ยุโรป ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากรัสเซีย เรื่องยูเครนเตรียมใช้ “dirty bomb” หรือ “ระเบิดฝุ่นกัมมันตภาพรังสี” ทำลายพื้นที่การรบในเขตยูเครน

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 วอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือ VOA รายงานว่า ยูเครนปฏิเสธคำกล่าวอ้างของรัสเซียที่ระบุว่า กองกำลังยูเครนอาจจุดชนวนอุปกรณ์กัมมันตภาพรังสี พร้อมกับโต้กลับว่า เป็นรัสเซียมากกว่าที่จะมีแผนจะทำสิ่งนั้น โดยกล่าวหายูเครนเป็นคนทำ

ดีมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตล่าสุดว่า รัสเซียโกหกว่ายูเครนวางแผนใช้ Dirty bomb หรือ ระเบิดสกปรก ซึ่งเป็นระเบิดนิวเคลียร์อัดประจุฝุ่นกัมมันตรังสี เพื่อโจมตีรัสเซีย นี่มันเป็นเรื่องไร้สาระและเป็นอันตรายมาก

ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อคืนวานนี้ (23 ต.ค.) ว่ารัสเซียเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคนี้ที่สามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้

“หากรัสเซีย โทร.มาและบอกว่ายูเครนกำลังเตรียมอะไรบางอย่าง นั่นหมายถึงว่ารัสเซียได้เตรียมทั้งหมดนี้ไว้แล้ว” เซเลนสกีกล่าว “ฉันเชื่อว่าตอนนี้โลกควรตอบสนองในหนักที่สุด”

เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย แสดงความกังวลเมื่อวันอาทิตย์ระหว่างพูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส และตุรกีเกี่ยวกับ “การยั่วยุที่เป็นไปได้ของยูเครนที่เกี่ยวข้องกับ ‘ระเบิดสกปรก”

อันตรายจาก “ระเบิดสกปรก”

ทั้งนี้ “ระเบิดสกปรก” เป็นอุปกรณ์ที่ใช้วัตถุระเบิดธรรมดา เพื่อกระจายสารกัมมันตภาพรังสี ซึ่งคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการนิวเคลียร์ของสหรัฐ หรือ NRC ระบุว่าระเบิดนิวเคลียร์ส่วนใหญ่ “จะไม่ปล่อยรังสีเพียงพอที่จะฆ่าผู้คน หรือทำให้เกิดการเจ็บป่วยที่รุนแรง” แต่อาจสร้างความตื่นตระหนกและทำให้ทรัพย์สินปนเปื้อนได้ ซึ่งต่างจากระเบิดนิวเคลียร์ที่มีศักยภาพทำลายล้างมากกว่าล้านเท่า

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศสกล่าวย้ำถึงการสนับสนุนยูเครนในแถลงการณ์เมื่อค่ำวันวานนี้ (23 ต.ค.) และกล่าวว่ารัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของพวกเขาชี้แจงให้ชอยกูปฏิเสธ “ข้อกล่าวหาเท็จอย่างยิ่งนี้ของรัสเซีย”

“โลกจะมองผ่านความพยายามใด ๆ ที่จะใช้ข้อกล่าวหานี้เป็นข้ออ้างในการยกระดับ เรายังปฏิเสธข้ออ้างใด ๆ ในการยกระดับโดยรัสเซีย” รัฐมนตรีสหรัฐ อังกฤษ และฝรั่งเศสกล่าว

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โทรศัพท์คุยกับซอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เมื่อวันที่ 23 ต.ค. เป็นครั้งที่สองระหว่างรัฐมนตรีทั้งสองในช่วง 3 วัน โดยระบุว่าเพนตากอนปฏิเสธข้ออ้างใด ๆ สำหรับการยกระดับความขัดแย้งรัสเซีย และยืนยันคุณค่าของการสื่อสารอย่างต่อเนื่องท่ามกลาง “สงครามที่ผิดกฎหมายและไม่ยุติธรรมของรัสเซียกับยูเครน”

โอเลกซิ เรนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนกล่าวว่า เขาจะพูดคุยกับออสตินในวันนี้ (24 ต.ค.) เกี่ยวกับ “การขู่กรรโชกนิวเคลียร์ของรัสเซียและการตอบโต้ของโลกเสรี”

ขณะที่ เดอะ การ์เดียน รายงานว่า สหรัฐปฏิเสธอย่างชัดเจนถึงข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า ยูเครนวางแผนจะใช้ระเบิดสกปรกโจมตีรัสเซีย

แอนโทนี่ บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมประชุมกับยูเครนและอังกฤษ ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียถึงการตรวจสอบเรื่องนี้ของยูเครน พร้อมกับกล่าวว่าโลกมองทะลุถึงความพยายามของรัสเซียที่จะยกระดับความขัดแย้งแล้ว


ขณะเดียวกัน สหรัฐปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐานของรัสเซียว่า “เป็นความเท็จอย่างชัดเจน” ที่ว่ายูเครนกำลังเตรียมที่จะใช้ “ระเบิดสกปรก” ในอาณาเขตของตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มระดับของสงครามของวลาดิมีร์ ปูติน