สื่อเอเชียเผยอีกคลิป จังหวะก่อน หูจิ่นเทา ถูกนำตัวพ้น สีจิ้นผิง ย้ำข้อสงสัย

twitter @OliviaSiongCNA

คลิปอื้ออึง หูจิ่นเทา ถูกพาออกจากห้องประชุม มีคลิปใหม่ปรากฏเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น ยิ่งตอกย้ำข้อสงสัยต่าง ๆ นานา

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ข่าว ไชน่า นิวส์ เอเชีย หรือ CNA รายงานพิเศษเหตุการณ์ที่ หู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดีจีน ถูกนำตัวออกจากห้องประชุม เมื่อวันปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ วันที่ 22 ต.ค. ด้วยคลิปที่บันทึกได้ก่อนนาทีนายหูถูกเจ้าหน้าที่สองคนประกบตัวพาออกไป

ซีเอ็นเอระบุว่า ถ่ายคลิปนี้ได้ในจังหวะที่สื่อได้รับอนุญาตเข้าไปในห้องประชุมทันที เพราะก่อนหน้านั้นช่วงที่ประชุมรับรองการตั้งคณะกรรมการกลางชุดใหม่ นักข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปสังเกตการณ์

 

คลิปดังกล่าวเผยนาที นายหลี่ จ้านสือ ประธานสภานิติบัญญัติคนปัจจุบัน ซึ่งเป็นสมาชิกโปลิตบูโรถาวรชุดก่อน เข้าไปนั่งฝั่งซ้ายของนายหู แล้วหยิบเอกสารออกจากมือนายหู วางไว้บนโต๊ะ พร้อมโน้มตัวเข้าไปพูดข้าง ๆ

ด้านนายสี จิ้นผิง ผู้รับตำแหน่งต่อจากนายหู ปลายปี 2012 (พ.ศ.2555) มองนายหลี่คุยกับนายหูอยู่จังหวะหนึ่งก่อนหันหน้าไปหานายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีที่เพิ่งพ้นตำแหน่ง สายตามองตรงไปข้างหน้า

จังหวะต่อมานายสีเหมือนพยายามเรียกใครบางคน ซึ่งนายกง เช่าฉุน หัวหน้าสำนักเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เดินเข้าไปหาและพูดกับนายสีอยู่พักหนึ่งก่อนเดินออกไป จากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่เดินตรงเข้าไปหานายหู จับที่พนักเก้าอี้ของนายหูแล้วหันไปฟังนายสีพูดอธิบายบางอย่าง พร้อมกับจับเอกสารที่วางอยู่ข้างหน้า

twitter @OliviaSiongCNA

เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวพยักหน้าให้นายสีแล้วหันไปหานายหู พร้อมกับสื่อสารกับนายหลี่ จากนั้นเจ้าหน้าที่หยิบเอกสารเป็นแฟ้มปกแดงที่โต๊ะไว้และแว่นตาคาดว่าเป็นของนายหู ถือไว้ที่มือขวา ส่วนมือซ้ายดึงตัวนายหูให้ลุกขึ้น โดยมีเจ้าหน้าที่ด้านหลังอีกคนเข้ามาช่วย ขณะที่นายกงช่วยขยับเก้าอี้ให้

นายหูดูมีท่าทีขัดขืน แต่สุดท้ายก็ยอมขยับไปทางที่เจ้าหน้าที่ประกบตัว ก่อนหยุดจังหวะหนึ่งเพื่อพูดอะไรบางอย่างกับนายสี ซึ่งนายสีพยักหน้า จังหวะต่อมานายหูแตะไหล่นายหลี่ เค่อเฉียง แล้วจึงถูกพาออกไป

นายหู จิ่นเทา ซึ่งนั่งข้างนายสี จิ้นผิง ถูกพาตัวออกจากที่ประชุมใหญ่ (AP Photo/Andy Wong)

หลังจากนายหูถูกนำตัวออกไปแล้ว ที่ประชุมจึงลงมติรับรองการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ซีเอ็นเอตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ซินหัว สื่อของทางการจีน เผยแพร่ข้อความในทวิตเตอร์ เป็นภาษาอังกฤษว่า นายหูไม่ค่อยสบาย เจ้าหน้าที่จึงพาตัวออกไปยังห้องรับรองเพื่อให้พักผ่อน แต่น่าสงสัยที่ชื่อ หู จิ่นเทา ถูกเซ็นเซอร์จากโซเชียลมีเดียจีนทั้งหมด

…..