หูจิ่นเทา ถูกพาออกจากห้องประชุมสมัชชา จังหวะขยับใกล้ สีจิ้นผิง

นายหู จิ่นเทา ซึ่งนั่งข้างนายสี จิ้นผิง ถูกพาตัวออกจากที่ประชุมใหญ่ (AP Photo/Andy Wong)

นักข่าวต่างชาติได้เห็นจังหวะ เจ้าหน้าที่พาตัว อดีตผู้นำ หูจิ่นเทา ออกจากห้องประชุม แต่ไม่มีคำอธิบายว่าเป็นเพราะเหตุใด ส่วนนายกฯ หลี่ เค่อเฉียง พ้นวาระนายกฯ แล้ว ในขณะที่ สีจิ้นผิง ได้ไปต่อ

วันที่ 22 ตุลาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานบรรยากาศก่อนการปิดประชุมสมัชชาใหญ่ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งประธานาธิบดี สี จิ้นผิง วัย 69 ปี ถูกจับตาว่าจะได้รับการรับรองยืนยันให้เป็นผู้นำสมัยที่ 3 มีจังหวะหนึ่งที่ นายหู จิ่นเทา วัย 79 ปี ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งก่อนสี จิ้นผิง ถูกพาตัวออกจากห้องประชุม

 

เอพีรายงานว่า จังหวะดังกล่าว สื่อมวลชนต่างประเทศเพิ่งได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องประชุมใหญ่ของมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง และเก็บภาพเจ้าหน้าที่มาพยุงตัวนายหู จิ่นเทา จากเก้าอี้ที่นั่งข้าง ๆ นายสี ทำให้มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นเพราะสุขภาพ

จังหวะเจ้าหน้าที่มาเชิญนาย หู จิ่นเทา ลุกจากที่นั่ง (AP Photo/Ng Han Guan)
จังหวะคล้าย นายหู จิ่นเทา พยายามสื่อสารกับ นายสี จิ้นผิง  (AP Photo/Andy Wong)
นายหู จิ่นเทาแตะไหล่ นายหลี่ เค่อเฉียง ก่อนออกไปจากห้องประชุม (AP Photo/Andy Wong)

ส่วนผู้สื่อข่าว บีบีซี รายงานว่า จังหวะที่ถูกนำตัวออกไป นายหูกำลังขยับใกล้นายสี และไม่มีคำอธิบายจากเจ้าหน้าที่ว่าเป็นเพราะเหตุใด ในขณะที่ นายเจียง เจ๋อหมิน วัย 96 ปี ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนหน้าสมัยนายหู จิ่นเทา ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย 

สำหรับผลการประชุมคัดเลือกคณะกรรมการส่วนกลางของพรรค 205 คน ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 22 ต.ค. ผู้สื่อข่าวต่างประเทศไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสังเกตการณ์ แต่ได้รับผลการประชุม ว่านายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสองสมัย หมดวาระแล้ว

นายหลี่ เค่อเฉียง (ซ้าย) หมดวาระการเป็นนายกรัฐมนตรี (AP Photo/Ng Han Guan)

นายหลี่อยู่ในกลุ่มสมาชิกคณะโปลิตบูโรถาวร 4 คนที่ไม่ได้ไปต่อ ในคณะทั้งหมด 7 คน เพราะไม่มีชื่ออยู่ในคณะกรรมการส่วนกลางของพรรค 205 คน

ส่วนอีก 3 คนที่ไม่ได้ไปต่อ ได้แก่ นายฮั่น เจิ้ง ผู้นำสาขาเซี่ยงไฮ้ นายหวัง หยาง ที่ปรึกษาพรรค และนายลี่ จ้านสือ พันธมิตรที่ยาวนานของนายสี 

นอกจากวาระสำคัญดังกล่าว ที่ประชุมยังลงมติเห็นชอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เปิดทางให้นายสี เป็นผู้นำต่อได้ แม้ยังไม่มีการเผยแพร่เนื้อหาโดยทันที แต่มีการประกาศเหตุผลมาก่อนหน้านี้ เอ่ยถึงชื่อ สี จิ้นผิง และผลงานความสำเร็จในการสร้างเสริมกองทัพ เศรษฐกิจ และอำนาจหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์ให้แข็งแกร่ง

ด้านสถานการณ์ภายนอก เอพีรายงานว่า มีตำรวจตรึงกำลังตามจุดสำคัญในกรุงปักกิ่ง เพื่อจับตาเหตุปั่นป่วนไม่คาดคิด หลังจากสัปดาห์ก่อน มีผู้ประท้วงรายหนึ่งไปขึงป้ายผ้าบนทางต่างระดับ เขียนเรียกร้องให้สี จิ้นผิง พ้นตำแหน่ง และต่อต้านนโยบายคุมโควิดเป็นศูนย์ หรือซีโร่โควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการหน้ามหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง เมื่อ 22 ต.ค. 2022. (AP Photo/Ng Han Guan)

หง โฮ่วฟง อาจารย์วิชาเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยฮอปกินส์ สหรัฐ มองว่า ยุคการปกครองของนายสี ต่างจากยุคของหู จิ่นเทา และเจียง เจ๋อหมิน ที่ปล่อยให้มีกลุ่มหรือมุ้งการเมือง เพื่อให้เกิดการถกเถียงกันภายในพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ยุคของสี แวดล้อมไปด้วยผู้ภักดีและพันธมิตร

“ตอนนี้ คุณจะไม่เห็นการถกเถียงโต้วาทีเกี่ยวกับนโยบายที่แตกต่างกันภายในพรรค จะมีแต่เสียงเดียวเท่านั้น” นักวิชาการให้ความเห็น


……