ยูเครน ฟ้องโลก รัสเซียใช้โดรนโจมตีมากกว่า 30 ครั้ง ในเวลา 2 วัน

โดรน Shahed (ชาเฮด)
โดรนของรัสเซียที่ถูกตรวจพบระหว่างโจมกรุงเคียฟ ยูเครน เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 (แฟ้มภาพ REUTERS/Roman Petushkov/)

ยูเครน เผยรัสเซียใช้โดรนโจมตีมากกว่า 30 ครั้งใน 2 วันที่ผ่านมา จากก่อนหน้านี้ใช้ขีปนาวุธถล่มกว่า 4,500 ครั้ง อากาศยานอื่น ๆ อีกกว่า 8,000 ครั้ง

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาเพียง 2 วัน รัสเซียเปิดการโจมตียูเครนด้วยโดรนมากกว่า 30 ครั้ง และก่อนหน้านี้ รัสเซียก็ใช้ขีปนาวุธโจมตีกว่า 4,500 ครั้ง ใช้อากาศยานอื่น ๆ โจมตีอีกกว่า 8,000 ครั้ง

ผู้นำยูเครนยังกล่าวด้วยว่า โดรนของอิหร่านที่เรียกว่า “ชาเฮด” (Shahed) ที่ยูเครนยึดได้หลังการโจมตี เป็นหลักฐานสำคัญ พร้อมกับประกาศจะ “เด็ดปีก” กองกำลังทางอากาศของรัสเซีย

แม้ว่า เจ้าหน้าที่ตะวันตกเชื่อว่าอิหร่านคือผู้จัดหาโดรนจำนวนมากให้กับรัสเซีย แต่ทั้งรัสเซียและอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้มีขึ้นในขณะที่ แอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกการใช้โดรนอย่างก้าวร้าวของรัสเซียว่า “น่ากลัว”

“แคนาดาและสหรัฐฯ จะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรในการเปิดเผย ขัดขวาง และตอบโต้การจัดหาอาวุธเหล่านี้ของอิหร่าน” บลินเคน กล่าว

นักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวหาผู้บัญชาการของรัสเซียว่าใช้อุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อ “สังหารพลเรือนชาวยูเครน และทำลายโครงสร้างพื้นฐานที่พวกเขาพึ่งพา ทั้ง ไฟฟ้า น้ำ และเครื่องทำความร้อน”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา การโจมตีของรัสเซียมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนยูเครน ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับระบบไฟฟ้าและน้ำประปาของประเทศ ในขณะที่สภาพอากาศเริ่มเย็นลง

ส่วนชาติตะวันตกกล่าวว่าอิหร่านกำลังจัดหาโดรนที่พัฒนาในประเทศให้กับรัสเซีย และผู้เชี่ยวชาญทางทหารของอิหร่านอยู่ในพื้นที่ในไครเมียที่รัสเซียยึดครอง เพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิคแก่นักบิน

เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่าโดรนที่ใช้ในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานบางส่วนเป็นโดรน Shahed-136 ของอิหร่าน ซึ่งโดรนเหล่านี้รู้จักกันในชื่อ “กามิกาเซ่” เพราะถูกทำลายในการโจมตี ตั้งชื่อตามนักบินรบชาวญี่ปุ่นเมื่อเสร็จภารกิจก็ต้องฆ่าตัวตายในสงครามโลกครั้งที่สอง

ยูเครนระบุว่า รัสเซียใช้โดรนไปแล้วประมาณ 400 ลำ จากยอดสั่งซื้ออาวุธทั้งหมดประมาณ 2,000 ชิ้น แต่อิหร่านปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่ได้ทำข้อตกลงด้านอาวุธกับรัสเซีย และรัสเซียก็ปฏิเสธการใช้โดรนของอิหร่านเช่นกัน

ฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวว่าข้อกล่าวหานี้ “ไม่มีมูล” และเรียกร้องให้ยูเครน “นำเสนอหลักฐานใด ๆ ที่สนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว”

“ถ้า… เป็นที่ชัดเจนสำหรับเราว่ารัสเซียใช้โดรนของอิหร่านในการทำสงครามกับยูเครน เราจะไม่เพิกเฉยต่อปัญหานี้อย่างแน่นอน” รมว.ต่างประเทศอิหร่าน กล่าว

ส่วนอิสราเอล ซึ่งเป็นปฏิปักษ์ในภูมิภาคของอิหร่านได้โจมตีอิหร่านเกี่ยวกับการส่งออกที่ถูกกล่าวหาเช่นกัน โดยระหว่างการพบปะกันระหว่างไอแซก เฮอร์ซ็อก ประธานาธิบดีอิสราเอล กับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดี สหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ (27 ต.ค.)

เขากล่าวว่า  ความจริงที่ว่าอิหร่านสังหารพลเมืองของตนเอง ในการทำงานเพื่ออาวุธนิวเคลียร์อย่างไม่สิ้นสุด ทำให้ทั้งโลกและภูมิภาคตกอยู่ในอันตราย และตอนนี้กำลังสังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ในยูเครน ซึ่งทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าอิหร่านเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

อีกทั้งก่อนการเยือนสหรัฐฯ ประธานาธิบดีอิสราเอลได้ให้คำมั่นที่จะแบ่งปัน “หลักฐาน” กับนายไบเดนว่าอิหร่านเป็นผู้จัดหาอาวุธอย่างไร