สะพานแขวนถล่ม อินเดียนับร้อยชีวิตตกลงแม่น้ำ เสียชีวิตกว่าร้อยราย

People cling on to the collapsed suspension bridge in Morbi, India October 30, 2022 / ANI via REUTERS
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565

ช็อกอีก โศกนาฏกรรมดับหมู่ในเอเชีย ล่าสุดเกิดที่สะพานแขวนอายุร้อยปีของอินเดีย ถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 เอ็นดีทีวีรายงานว่า เหตุสะพานแขวนอายุร้อยปี ข้ามแม่น้ำมัจฉุ ที่รัฐคุชราต ภาคตะวันตกของอินเดีย ถล่มเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 141 ราย ขณะที่อีก 177 รายได้รับการช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการค้นหาผู้ประสบเหตุรายอื่น ๆ ที่ยังคงสูญหาย

ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า สาเหตุพบว่าสะพานแบกรับน้ำหนักฝูงชนไม่ไหว

 

เจ้าหน้าที่เผยว่า สะพานสมัยศตวรรษที่ 19 ยุคที่อินเดียเป็นอาณานิยม ปิดซ่อมบูรณะนานกว่า 6 เดือน และเพิ่งเปิดใช้ได้เพียง 4 วันก่อนเกิดเหตุสลด คาดว่าแบกรับน้ำหนักไม่ไหว เนื่องจากมีคนใช้สะพานหนาแน่นมาก เกินร้อยคนในช่วงเทศกาลของชาวฮินดู หลังจากสะพานเปิดเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว

Rescuers on boats search in the Machchu river next to a cable bridge that collapsed in Morbi district, western Gujarat state, India, Sunday, Oct.30, 2022.  (AP Photo/Rajesh Ambaliya)

เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่ามีคนมากเท่าใดอยู่บนสะพานยาว 232 เมตร

“พรีเชศ เมเรีย” รัฐมนตรีของรัฐคุชราต กล่าวว่า ผู้บาดเจ็บที่ช่วยชีวิตไว้ได้ ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ผู้หญิง และผู้สูงวัย ทั้งหมดถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

เจ้าหน้าที่เร่งพาผู้บาดเจ็บไปโรงพยาบาล K K Productions via AP)

ภาพจากคลิปวิดีโอที่เคยเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย เผยนาทีที่คนห้อยเกาะสายเคเบิลเพื่อไม่ให้ตกลงไปในแม่น้ำ อย่างร้อนรน ขณะที่หน่วยกู้ภัยและรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินนำเรือเข้าไปช่วย และมีบางคนที่ว่ายน้ำกลับเข้าฝั่งได้ปลอดภัย

ด้านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นต่างช่วยรายงานเผยแพร่ภาพคนที่สูญหายไปในเหตุการณ์ครั้งนี้ จากภาพที่ญาติโพสต์หาตามโซเชียลมีเดีย

Rescuers work at night after a cable bridge across the Machchu river collapsed. (AP Photo/Rajesh Ambaliya)

“นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่อยู่ในรัฐคุชราต ตามหมายเยือน 3 วันกล่าวว่า เสียใจมากกับโศกนาฏกรรมนี้ และประกาศให้เงินช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมเร่งขั้นตอนช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายโมดีเคยบริหารรัฐคุชราตมาก่อน ในฐานะเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนยาวนาน 12 ปี ก่อนขยับมาเป็นประธานาธิบดีในปี 2557

 

ส่วนรัฐบาลของรัฐคุชราตตั้งทีมสอบสวนพิเศษเหตุการณ์นี้แล้ว หลังฝ่ายค้านเรียกร้องให้สอบสวนว่า เหตุใดสะพานจึงถล่มได้ มีการป้องกันภัยตามกฎหมายหรือไม่

เหตุสะพานถล่มครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมครั้งที่ 3 ของเอเชียในรอบหนึ่งเดือนมานี้ หลังจากอินโดนีเซียเกิดเหตุจลาจลในสนามฟุตบอลและลามเป็นเหตุเบียดเสียดกันเสียชีวิต 132 ราย เมื่อ 1 ต.ค. จากนั้นวันที่ 28 ต.ค. เกิดเหตุฝูงชนเกาหลีใต้และต่างชาติที่ไปฉลองงานฮัลโลวีนเบียดเสียดกันจนขาดอากาศหายใจ มีผู้เสียชีวิตเกิน 150 ราย


…….