#อิแทวอน สถานทูตเผยคนไทยเสียชีวิต 1 ราย เกาหลีพบต่างชาติตาย 19 คน

อิแทวอน เกาหลีใต้ เสียชีวิต ฮาโลวีน
REUTERS/Heo Ran

สถานทูตไทย ณ กรุงโซล รายงาน คนไทย 1 ราย เสียชีวิตในเหตุการณ์เบียดตายย่านอิแทวอน เร่งประสานทางการเกาหลีใต้ แจ้งญาติผู้เสียชีวิต ฟากทางการเกาหลีใต้รายงานพบต่างชาติเสียชีวิต 19 ราย

วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล (Royal Thai Embassy, Seoul) รายงานว่า ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากตำรวจเกาหลีใต้ด้วยความเสียใจเป็นอย่างยิ่งว่า มีคนไทย 1 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการเกาหลีใต้ เพื่อสอบถามรายละเอียด และแจ้งให้ญาติของผู้เสียชีวิตรับทราบ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือในการจัดการศพผู้เสียชีวิตต่อไป

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตขอแนะนำให้คนไทยในเกาหลีใต้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้

ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 0-22199-8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูต สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ 010-3099-2955 ได้ตลอดเวลา

เสียชีวิตอย่างน้อย 151 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 19 ราย

ขณะที่ เกาหลี เฮรัลด์ สื่อในเกาหลีรายงานว่า รายงานจากสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติ หรือ National Fire Agency ให้ข้อมูลว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 151 ราย และในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 19 ราย (ข้อมูล ณ เวลา 10.30 น. วันอาทิตย์ที่ 30 ต.ค. 2565 ตามเวลาท้องถิ่น)

เพิ่มขึ้นจากรายงานที่พบเมื่อเวลา 06.00 น. ที่มีการระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวต่างชาติเพียง 2 ราย แต่จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากชาวจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกนับรวมในหมู่ชาวเกาหลี จนกว่าจะมีการระบุตัวบุคคล ได้รับการยืนยัน

ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่เสียชีวิต ได้แก่ อิหร่าน อุซเบกิสถาน จีน รัสเซีย และนอร์เวย์

พัก จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่แจ้งสถานเอกอัครราชทูตที่เกี่ยวข้องในกรุงโซลอย่างเร่งด่วน ถึงสถานะปัจจุบันของการบาดเจ็บล้มตายของชาวต่างชาติในเหตุการณ์ครั้งนี้

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ เกาหลีใต้ กล่าวด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติจะเพิ่มขึ้นอีก พร้อมกับยืนยันว่า จากการหารือกับสำนักงานภัยพิบัติและความปลอดภัยกลาง (the Central Disaster and Safety Countermeasure Headquarters) ทางการจะจัดทำมาตรการติดตามผลชั่วคราวที่จำเป็นเกี่ยวกับชาวต่างชาติในเหตุการณ์นี้โดยทันที

ส่วนนายฮัน ดักซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลจะประกาศให้เขตยงซาน-กู กรุงโซลเป็นพื้นที่ภัยพิบัติพิเศษและให้การสนับสนุนที่จำเป็นในพื้นที่ รวมถึงครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

“สำหรับการเสียชีวิตและบาดเจ็บของชาวต่างชาติ เราจะปรึกษาหารือกับคณะทูตในต่างประเทศอย่างแข็งขันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการขาดแคลนการสนับสนุน” นายฮันกล่าว

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (29 ต.ค.) มีผู้คนราว 100,000 คน อยู่ในย่านอิแทวอนเพื่อเฉลิมฉลองวันหยุดสุดสัปดาห์และเทศกาลฮันโลวีนครั้งแรกหลังการระบาดโควิด-19 โดยไม่สวมหน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคม