หลงหู ยักษ์อสังหาฯจีน หุ้นร่วงเป็นประวัติการณ์ ประธานหญิงลาออก

“หลงหู กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด” (Longfor Group Holdings Ltd.) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจีน หุ้นร่วงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลัง “อู๋ ย่าจวิน” มหาเศรษฐีหญิงชาวจีน ก้าวลงจากตำแหน่ง ซึ่งทำให้บริษัทขาดผู้นำในช่วงที่วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ทวีความรุนแรงไปทั่วประเทศ

วันที่ 31 ตุลาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นของหลงหูร่วงลงมากถึง 45% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ความสูญเสียได้กระจายไปยังบริษัทอสังหาฯของจีนรายอื่น ๆ ด้วย

หุ้นกู้ 4.5% ของยักษ์ใหญ่วงการอสังหาฯจีนรายนี้ ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2571 มูลค่าลดลง 14.9 เซนต์ ไปอยู่ที่ 17.7 เซนต์ต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 11.04 น. ตามเวลาในฮ่องกง

หลงหูระบุว่า อู๋ อายุ 58 ปี กำลังจะลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพและอายุ เธอเดินตามรอยมหาเศรษฐีคนอื่น ๆ เช่น “ผาน ซื่อยี่” และ “จางซิน” แห่ง “โซโห ไชน่า ลิมิเต็ด” หลังจากหลายปีมานี้ รัฐบาลจีนเพิ่มความเข้มงวดกับบริษัทเอกชน ตั้งแต่บริษัทเทคโนโลยีไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์

ข่าวการลาออกของอู๋ ได้ทำให้เกิดความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความแข็งแกร่งทางการเงินของหลงหู ซึ่งมีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดในหมู่บริษัทเอกชนจีน ที่ระดับ BBB

“สตีฟ หว่อง” นักวิเคราะห์จาก “เอสเซนส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด” กล่าวว่า มันส่งผลเสียต่อบริษัทอย่างแน่นอน ด้วยเหตุผลใดก็ตาม ไม่สมเหตุผลที่ประธานจะลาออกทันทีในช่วงเกิดวิกฤตด้านอสังหาริมทรัพย์ บางทีอู๋อาจรู้ว่าเธอทำอะไรได้บ้างในสถานการณ์นี้ แม้หนี้ในปีนี้จะได้รับการชำระแล้ว แต่ปีหน้ายังคงเป็นเรื่องยากสำหรับหล่งฟ่ง

เว็บไซต์ข่าววงการอสังหาฯ House.China.com.cn ของจีน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า นักธุรกิจหญิงที่ผันตัวมาจากนักข่าวรายนี้ ลาออกเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ ซึ่งรวมถึงเบาหวาน

ด้านนักวิเคราะห์บลูมเบิร์กมองว่า การลาออกของอู๋อาจส่งผลกระทบอย่างจำกัดต่อการดำเนินงานของบริษัท

กำไรครึ่งปีแรกของหล่งฟ่งเติบโตเพียง 0.8% ซึ่งนับว่าต่ำสุดนับตั้งแต่ครึ่งแรกของปี 2563 ที่มีการระบาดใหญ่ บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินกู้ 446 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอาจนำมาใช้หนี้ระยะสั้นได้ 20%