เปิดตัวเจ้าของปั๊มรับโชค 37 ล้าน ขายลอตเตอรี่ให้ผู้พิชิตรางวัล 7.5 หมื่นล้าน

นายโจเซฟ ชาเฮย์เอ็ด / CNN

ลอตเตอรี่ Powerball มูลค่ารางวัล 75,000 ล้านบาท แตกแล้ว ผู้โชคดียังไม่เผยตัว แต่คนขายยิ้มร่า รับโบนัส 37 ล้านบาท เผยประวัติเป็นชาวซีเรียที่อพยพมาอยู่สหรัฐ

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานเปิดตัวเจ้าของปั๊มน้ำมันที่ขายลอตเตอรี่พาวเวอร์บอล ให้ผู้โชคดีเพียงหนึ่งเดียวที่พิชิตรางวัลมูลค่า 2,040 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 75,000 ล้านบาท เป็นมูลค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยประกาศผลการออกรางวัลเมื่อเช้าวันอังคารที่ 8 พ.ย.

เจ้าของโชค 7.5 หมื่นล้านยังไม่เปิดตัวออกสื่อ แต่คนที่รับโชคครั้งนี้ด้วยคือ นายโจเซฟ ชาเฮย์เอ็ด เจ้าของปั๊มน้ำมันที่ขายลอตเตอรี่ฉบับมหาโชค ได้รับเงินโบนัสมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 37 ล้านบาท

แค่เป็นคนขายก็ได้โชคไปด้วย 37 ล้านบาท / (Damian Dovarganes | AP)

นายชาเฮย์เอ็ด เดินทางมาตั้งรกรากที่สหรัฐ เมื่อปี 1980 (พ.ศ. 2523) พร้อมภรรยาและลูกสองคน ตอนนี้เป็นคุณตาของหลาน ๆ ถึง 11 คนแล้ว เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตอนที่มาถึงปั๊มน้ำมัน มีเจ้าหน้าที่ลอตเตอรี่แคลิฟอร์เนียรออยู่แล้ว

“พวกเขาพูดว่า ‘ยินดีด้วย สถานีของคุณส่งผู้ชนะมา'” นายซาเฮย์เอ็ดกล่าวด้วยรอยยิ้มกว้างและว่า ผมหวังว่าผู้ชนะจะอาศัยอยู่ในละแวกนี้ และผมดีใจมากที่บรรดาโรงเรียนในรัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับประโยชน์จากลอตเตอรี่ด้วย

ด้านสมาคมลอตเตอรี่ Multi-State Lottery Association แจ้งว่าการประกาศรางวัลใหญ่ Powerball งวดล่าสุดนี้เกิดปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับการประมวลผล ทำให้เจ้าหน้าที่เลื่อนการออกรางวัลเป็นเช้าวันอังคารแทน โดยหมายเลขที่คว้ารางวัลแจ็กพอต ได้แก่ 10-33-41-47-56

“ความล่าช้าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อยืนยันว่าการออกรางวัลพาวเวอร์พอลดำเนินการได้อย่างปลอดภัยและแม่นยำ อีกทั้งลอตเตอรี่มีข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดเพื่อปกป้องความสมบูรณ์ของเกม และยังคงมุ่งมั่นที่จะจับฉลากที่ให้ผู้เล่นทุกคนมีโอกาสชนะอย่างยุติธรรม” สมาคมระบุ

ปกติแล้ว การออกรางวัล Powerball จะออกทุก ๆ วันจันทร์ วันพุธ และวันเสาร์ เวลา 22.59 น.ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา หากไม่มีผู้ชนะ รางวัลจะทบต่อในงวดต่อไป ส่วนราคาขายลอตเตอรี่แต่ละใบอยู่ที่ 2 ดอลลาร์ ผู้ผู้เสี่ยงโชคมีโอกาสเลือกหมายเลขได้ 5 หมายเลข จาก 1 ถึง 69 และหมายเลข Powerball สีแดงจากหมายเลข 1 ถึง 26

หากผู้เล่นทายถูกทั้งหกหมายเลข พวกเขาจะคว้ารางวัลแจ็กพอตไปครอง ซึ่งโอกาสที่จะชนะรางวัลแจ็กพอตทายเลขถูกทั้ง 5 หมายเลข บวกกับหมายเลขพิเศษ Powerball มีเพียง 1 ใน 292.2 ล้านเท่านั้น

รางวัลแจ็กพอตพาวเวอร์บอลครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 ที่ถูกรางวัลแจ็กพอต โดยครั้งล่าสุดที่ชนะรางวัลแจ็กพอตเป็นงวดวันที่ 3 สิงหาคมปีนี้ ที่รัฐเพนซิลเวเนีย

แจ็กพอตที่มีมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ก่อนหน้านี้ เป็นงวดเมื่อปี 2016 (พ.ศ. 2559) มีมูลค่าสูงถึง 1,586 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 58,000 ล้านบาท ซึ่งมีผู้ชนะร่วมกัน 3 คน แต่ละคนรับส่วนแบ่งเป็นมูลค่ากว่า 983.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3,600 ล้านบาท

………