จีน ประกาศลดวันกักตัวจาก 10 เหลือ 8 วัน สำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ

จีน โควิด ปักกิ่ง
REUTERS/Thomas Peter

จีนประกาศลดวันกักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ จาก 10 เหลือ 8 วัน ครอบคลุมถึงผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ สร้างข่าวดีตลาดเงินตลาดทุน หุ้นพุ่ง เงินหยวนแข็งค่ารับข่าวทันที

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า จีนประกาศลดจำนวนวันกักตัวทั้งผู้เดินทางและผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ รวมถึงกลับไปทบทวนนโยบายควบคุมโควิดเป็นศูนย์ หรือซีโรโควิด ซึ่งส่งผลให้จีนในฐานะประเทศเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก แยกตัวออกไปจากโลก และสร้างความโกรธเคืองแก่สาธารณะ

ตามคำแถลงของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ วันนี้ (11 พ.ย.) กำหนดให้ผู้เดินทางเข้าประเทศจีนจะต้องกักตัวที่โรงแรมหรือสถานกักกันของรัฐบาล 5 วัน ตามด้วยกักตัวอยู่ที่บ้าน 3 วัน จากกฎปัจจุบันกำหนดให้กักกันทั้งหมด 10 วัน แบ่งเป็น 7 วันในโรงแรม และ 3 วันที่บ้าน

โดยจำนวนวันกักตัวที่สั้นลงนี้ให้ใช้กับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อด้วย เพื่อลดขั้นตอนการติดตามค้นหาผู้ถูกสงสัยว่าติดเชื้อ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ที่แข่งขันกันทำงานเพื่อลดการแพร่เชื้อ และเพื่อประโยชน์ในการเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ มีถ้อยแถลงที่ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของชุดมาตรการใหม่ 20 มาตรการ เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโควิด ซึ่งชุดของการเปลี่ยนแปลง คือการยกเครื่องแนวทางควบคุมโควิดของจีนที่มาไกลที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของจีนกลับคืนสู่จุดที่จะอยู่ร่วมกับโควิดได้

หุ้นเด้ง หยวนแข็ง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งรับข่าว

อย่างไรก็ดี หลังคำประกาศดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นจีนปรับตัวขึ้น ขณะที่ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้น และสินค้าโภคภัณฑ์ก็พุ่งขึ้น

ขณะที่กฎเกณฑ์ควบคุมยังคงประกอบด้วยการควบคุมไวรัสที่ยุ่งยากที่สุดในโลก ความจริงที่ว่าการผ่อนคลายเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน โดยมีการระบาดครั้งใหญ่ในกวางโจวและปักกิ่ง

คำแถลงวันนี้ (11 พ.ย.) ประกอบด้วยแนวทางที่ผ่อนคลายอื่น ๆ จำนวนหนึ่ง อาทิ ต้องมีการทดสอบ PCR ก่อนออกเดินทางเพียงครั้งเดียวสำหรับผู้เดินทางเข้าสู่ประเทศจีน จากเดิมทำ 2 ครั้ง และเมื่อต้องเผชิญกับการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะถูกขอให้หลีกเลี่ยงการทดสอบจำนวนมากทั่วทั้งเมือง เว้นแต่ว่าห่วงโซ่การส่งผ่านจะไม่ชัดเจน

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นในขณะที่คณะผู้บริหารระดับสูงของจีนออกคำสั่งสำหรับแนวทางที่ตรงเป้าหมายและชี้ขาดมากขึ้น สำหรับโควิดทำให้เกิดความหวังว่าจีนจะหันเหจากกลยุทธ์ที่สร้างความค่าเสียหายทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

อย่างไรก็ตาม กระบวนการเปิดประเทศของจีนอีกครั้งมีแนวโน้มว่าจะยังคงช้าและระมัดระวัง โดยผู้สูงอายุหลายล้านคนในประเทศยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และความกลัวของสาธารณชนที่หยั่งรากลึกเกี่ยวกับโควิด-19 หลังจากการโฆษณาชวนเชื่อเป็นเวลาหลายปีที่ทำลายทัศนคติที่หละหลวมของประเทศตะวันตก

“สำหรับประเทศจีน การเดินช้า ๆ เป็นทางเลือกที่เสถียรที่สุด การเดินเร็วเกินไป สถานการณ์อาจพลิกกลับด้าน เพราะปัญหาหลักที่สุดคือคนที่นั่นไม่มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโควิด” จิน ดง ยาน นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าว

พร้อมกับระบุว่า “การเปลี่ยนแปลงนโยบายเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ถ้าคุณต้องการให้จีนสิ้นสุดมาตรการนี้ในทันที สิ่งนั่นเป็นไปไม่ได้”