รัสเซียปัดยิงขีปนาวุธใส่โปแลนด์ ชี้เป็นยูเครน ขอบใจไบเดนไม่ใส่ร้าย

(Photo by Wojtek RADWANSKI / AFP)

ข้อมูลจากสองฝ่ายเริ่มตรงกันว่า ขีปนาวุธถล่มโดนหมู่บ้านในโปแลนด์ ไม่ใช่มาจากรัสเซีย แต่น่าจะเป็นยูเครน 

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ขีปนาวุธตกใส่หมู่บ้านเล็ก ทางภาคตะวันออกของโปแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านของยูเครน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ว่า รัฐบาลรัสเซียแถลงปฏิเสธความเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน สอดคล้องกับที่นายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์ที่เวทีการประชุมจี 20 ที่อินโดนีเซียว่า “ดูเหมือนจะไม่ได้มาจากการยิงของรัสเซีย”

 

ต่อมา นายลุดิวีน เดด็องเดร์ รมว.กลาโหมเบลเยียม กล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากการสอบสวนเต็มรูปแบบของหน่วยข่าวกรองของเบลเยียม ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรขององค์การนาโต ดูเหมือนว่าการโจมตีในพรมแดนโปแลนด์ จะมาจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครน เพื่อจะต้านทานขีปนาวุธของรัสเซีย

“เศษชิ้นส่วนขีปนาวุธรัสเซีย กับอาวุธยิงต่อต้านอากาศของยูเครน ตกอยู่ในพรมแดนของโปแลนด์ ผมขอแสดงความเสียใจกับผู้เคราะห์ร้ายและชาวโปแลนด์ด้วย” รมว.กลาโหมเบลเยียม กล่าว ระหว่างผู้แทนรัฐบาลกลุ่มนาโตหารือที่กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของเบลเยียม

สมาชิกนาโตเปิดการประชุมด่วน หลังขีปนาวุธตกใส่โปแลนด์ Nov. 16, 2022 (AP Photo/Olivier Matthys)

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างกองทัพรัสเซียรัวยิงขีปนาวุธใส่ยูเครน เมื่อวันอังคารที่ 15 พ.ย. แต่รัสเซียยืนยันว่าไม่ได้ยิงใส่พรมแดนโปแลนด์

ความวิตกก่อนหน้านี้ คือหากเป็นการโจมตีของรัสเซียต่อโปแลนด์ สถานการณ์ความขัดแย้งจะบานปลายใหญ่โต เนื่องจากโปแลนด์เป็นสมาชิกนาโต การโจมตีชาติสมาชิกใดก็ตามของนาโตจะถือเป็นการเปิดฉากรบกับนาโตโดยรวม

Police block a road near the site where a missile strike killed two people on November 16, 2022 in the eastern Poland village of Przewodow. (Photo by Wojtek RADWANSKI / AFP)

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียแถลงต่อมา ย้ำว่า “เหตุการณ์ในโปแลนด์ ไม่เกี่ยวอะไรกับรัสเซียเลย” พร้อมกล่าวชมรัฐบาลสหรัฐที่ตอบเรื่องนี้อย่างชั่งใจไม่ด่วนสรุป  กรณีนายไบเดนกล่าวถึงขีปนาวุธว่า “ดูเหมือนจะไม่ได้ยิงมาจากรัสเซีย แต่รอดูก่อน”

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า จากภาพถ่ายความเสียหายตรงจุดถูกถล่ม ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียประเมินว่าชิ้นส่วนที่ตกอยู่ เป็นขีปนาวุธของยูเครน ชนิด S-300 จากระบบป้องกันทางอากาศ ปกติใช้อยู่ในพรมแดนยูเครน และมีวิถีจากพรมแดนยูเครน-โปแลนด์ไม่น้อยกว่า 35 กิโลเมตร

…..