ขีปนาวุธรัสเซียตกในโปแลนด์ เสียชีวิต 2 ราย จับตาท่าทีนาโต

ขีปนาวุธรัสเซียตกในโปแลนด์ เสียชีวิต 2 ราย จับตาท่าทีนาโต
REUTERS/Kacper Pempel

กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ยัน ขีปนาวุธผลิตโดยรัสเซียถูกยิงตกในพื้นที่ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย นับเป็นครั้งแรกที่อาวุธรัสเซียตกลงสู่ประเทศสมาชิกนาโต 

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เอพีรายงานว่า โปแลนด์ระบุว่าขีปนาวุธที่ผลิตโดยรัสเซียตกลงในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุระเบิด ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่การรุกรานยูเครน ที่อาวุธของรัสเซียตกลงสู่ประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการยกระดับที่สำคัญมากของสงคราม

“มาเทอูซ โมราเวียชกิ” นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังตรวจสอบและเพิ่มความพร้อมทางการทหาร

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวผลิตในรัสเซีย แต่ “อันด์แชย์ ดูดา” ประธานาธิบดีโปแลนด์ ค่อนข้างระมัดระวังที่จะกล่าวถึงที่มาของขีปนาวุธ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ยิงขีปนาวุธลูกนี้ หรือขีปนาวุธผลิตขึ้นที่ไหน เขากล่าวเพียงว่ามัน “น่าจะ” ผลิตโดยรัสเซีย

“เรากำลังดำเนินการด้วยความสงบ” ดูดากล่าว และว่า “นี่เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก”

ขณะที่ “เจนส์ สโตลเทนเบิร์ก” เลขาธิการนาโต เรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ในแถลงการณ์ของโปแลนด์กับนาโตใช้ภาษาที่ชี้ให้เห็นว่าพวกเขาไม่ถือว่าขีปนาวุธลูกนี้เป็นการโจมตีของรัสเซีย อย่างน้อยก็ในตอนนี้

แถลงการณ์ของโปแลนด์ไม่ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของการโจมตี รวมถึงว่าอาจเป็นข้อผิดพลาดในการเล็งเป้าหมาย หรือขีปนาวุธอาจเปลี่ยนทิศหลังเจอระบบป้องกันของยูเครน ขณะที่แถลงการณ์ของนาโตเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “เหตุการณ์ที่น่าสลดใจ”

ทั้งนี้ หากรัสเซียจงใจมุ่งเป้าไปที่โปแลนด์ จะนับเป็นความเสี่ยงที่จะดึงพันธมิตร 30 ชาติเข้าสู่ความขัดแย้ง ในระหว่างที่รัสเซียกำลังอยู่ในสถานการณ์ลำบากจากการต่อสู้กับกองทัพยูเครน

สื่อโปแลนด์รายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เพาะปลูกของหมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้ชายแดนยูเครน

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียปฏิเสธเรื่องการอยู่เบื้องหลังการโจมตีใด ๆ ต่อเป้าหมายใกล้ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ พร้อมระบุในแถลงการณ์ว่า จากภาพถ่ายความเสียหาย พบว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธของรัสเซีย

“ซบิกนิว เรา” รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ เรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียเข้าพบ พร้อมเรียกร้องให้มีคำชี้แจงโดยละเอียดทันที

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงรุ่งสางวันอังคาร ในขณะที่รัสเซียระดมโจมตีโรงไฟฟ้าของยูเครนด้วยขีปนาวุธครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมเดินหน้าโจมตีทั่วประเทศยูเครน เป็นเหตุให้เกิดไฟดับในยูเครนเป็นวงกว้าง