นักข่าวบีบีซี ถูกตำรวจจีนทำร้ายร่างกาย ขณะทำข่าวประท้วงที่เซี่ยงไฮ้

นักข่าวบีบีซี ถูกตำรวจจีนทำร้ายร่างกาย ขณะทำข่าวประท้วงที่เซี่ยงไฮ้
Eva Rammeloo/via REUTERS

บีบีซีรายงานว่า “เอ็ด ลอว์เรนซ์” ผู้สื่อข่าวบีบีซี ถูกตำรวจจีนทำร้ายร่างกายและควบคุมตัว ระหว่างทำข่าวการประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิดในจีน

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 เดอะการ์เดียนรายงานว่า ตำรวจจีนทำร้ายร่างกายและควบคุมตัวผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กำลังทำข่าวรายงานสถานการณ์การประท้วงในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะปล่อยตัวเขาหลังจากผ่านไปหลายชั่วโมง ตามรายงานของบีบีซี

โฆษกบีบีซีระบุว่า บีบีซีมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อผู้สื่อข่าวของเรา “เอ็ด ลอว์เรนซ์” ซึ่งถูกจับกุมและใส่กุญแจมือ ระหว่างรายงานข่าวการประท้วงในนครเซี่ยงไฮ้

เขาถูกควบคุมตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนจะถูกปล่อยตัว ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว เขาถูกตำรวจทำร้ายร่างกายและเตะ สิ่งนี้เกิดขึ้นในขณะที่เขากำลังทำงานในฐานะผู้สื่อข่าวที่ได้รับการรับรอง

เซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในเมืองหลายแห่งของจีนที่เกิดการประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวด การประท้วงปะทุขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังเกิดเพลิงไหม้รุนแรงในแถบตะวันตกของจีน

คลิปวิดีโอในโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็น ชายคนหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวคนอื่น ๆ ระบุว่าคือลอว์เรนซ์ ถูกควบคุมตัวโดยชายคนหนึ่งที่สวมเครื่องแบบตำรวจ

บีบีซีระบุว่า ยังไม่ได้รับคำชี้แจงที่น่าเชื่อถือสำหรับการควบคุมตัวลอว์เรนซ์

“เรายังไม่ได้รับคำชี้แจงหรือขอโทษจากทางการจีน นอกเหนือจากคำกล่าวอ้างจากเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยตัวเขา ที่กล่าวว่าพวกเขาควบคุมตัวลอว์เรนซ์เพื่อความปลอดภัยของลอว์เรนซ์เอง เนื่องจากเกรงว่าลอว์เรนซ์จะติดโควิดจากฝูงชน

ลอว์เรนซ์เป็นผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาวุโส ประจำสำนักงานบีบีซีในจีน ทวีตข้อความจากที่เกิดเหตุในนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาของอังกฤษ

เขาทวีตข้อความว่า “ผมอยู่ในที่เกิดเหตุประท้วงต่อต้านมาตรการโควิดเป็นศูนย์ในนครเซี่ยงไฮ้ ผู้คนมากมายมรวมตัวกันที่นี่อย่างเงียบ ๆ โดยมีตำรวจจำนวนมาก

ส่วนอีกข้อความเขาทวีตว่า “ชายคนหนึ่งเพิ่งเข้ามาหาผมเพื่อบอกว่า ตำรวจได้ยึดดอกไม้ของเขาไป”

“ในขณะที่เขากำลังบอกผมเรื่องนี้ ตำรวจ 2 นายได้ตรงเข้ามาเพื่อฟังการสนทนาของเรา”

สถานทูตจีนในกรุงลอนดอนได้รับการติดต่อให้แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้