จีนหยุดเผยแพร่ยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตรายวันจากโควิด ไม่ระบุเหตุผล

REUTERS/Thomas Peter/File Photo

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนหยุดเผยแพร่ตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตรายวันจากโควิด-19 หลังการระบาดพุ่งจากการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ 

วันที่ 26 ธันวาคม 2565 เดอะการ์เดียน รายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) หยุดเผยแพร่ข้อมูลโควิด-19 รายวัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของตัวเลข หลังการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดอย่างกะทันหันทำให้การระบาดพุ่งสูง

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ยังได้ย้ายผู้ป่วยไปที่คลิกนิกไข้ที่โรงพยาบาลในเซี่ยงไฮ้ ในระหว่างที่การระบาดของโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

NHC ระบุในถ้อยแถลงว่า ข้อมูลโควิดที่เกี่ยวข้องจะได้รับการเผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) เพื่อการอ้างอิงและการวิจัย อย่างไรก็ตาม ทาง NHC ไม่ได้ระบุเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ และไม่ได้ระบุถึงความถี่ที่ CDC จะอัปเดตข้อมูลโควิดต่อสาธารณะด้วย

การหยุดรายงานยอดรวมการติดเชื้อและการเสียชีวิตรายวันอย่างกะทันหัน เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขาดข้อมูลสำคัญที่มีให้ประชาชน นับตั้งแต่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทำให้ประชาชนหลายร้อยล้านคนต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์และส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

แม้จะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ แต่ NHC ก็รายงานว่าทั่วประเทศไม่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นเวลา 4 วันติดต่อกัน ก่อนที่จะหยุดการเปิดเผยข้อมูล โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนได้ให้คำจำกัดความการเสียชีวิตจากโควิด โดยนับเฉพาะการเสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบจากโควิด หรือภาวะหายใจล้มเหลว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่าจีนอาจกำลังพยายามอย่างหนักเพื่อกดยอดผู้ติดเชื้อโควิด โดย WHO ไม่ได้รับข้อมูลจากจีนเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล นับตั้งแต่จีนผ่อนคลายมาตรการ และการขาดความโปร่งใสของข้อมูล ทำให้การติดตามสถานการณ์การระบาดของโควิดครั้งล่าสุดนี้ทำได้ยาก

ทางการจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดไม่ถึง 10 รายในช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ความต้องการเตาเผาศพที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีการตีความว่าเป็นหลักฐานว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงนั้นสูงกว่ามาก

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทข้อมูลด้านสุขภาพของอังกฤษ “แอร์ฟินิตี้” คาดการณ์ว่าจีนกำลังเผชิญกับการติดเชื้อมากกว่าล้านคนและเสียชีวิต 5,000 คนต่อวัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นในเมืองชิงเต่ารายงานว่า เมืองแห่งนี้มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่ระหว่าง 490,000-530,000 รายต่อวัน รายงานนี้ได้รับการรายงานจากสื่อต่าง ๆ แต่ดูเหมือนว่าจะถูกแก้ไขในช่วงเช้าวันเสาร์ เพื่อลบตัวเลขผู้ติดเชื้อ

ระบบรักษาพยาบาลของจีนอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอย่างมาก เจ้าหน้าที่ถูกขอให้ทำงานในขณะที่ป่วย ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เกษียณแล้วตามชนบทได้รับการว่าจ้างให้ช่วยเหลืองานระดับพื้นฐาน

ปัจจัยเร่งด่วนคือการนับถอยหลังสู่เทศกาลปีใหม่ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากมีการเดินทางข้ามประเทศ