จีนลดระดับคุมโควิด ส่งผลติดเชื้อเพิ่ม ธุรกิจปิดชั่วคราวเพราะขาดคนทำงาน

จีน โควิด ปักกิ่ง
REUTERS/Thomas Peter

หลังประท้วงรุนแรงทำให้จีนผ่อนปรนมาตรการควบคุมโควิด-19 แต่กลับส่งผลต่อธุรกิจจำนวนมากต้องปิด เนื่องจากไม่มีคนงานทำงาน เพราะติดเชื้อและต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน

วันที่ 11 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า สถานการณ์โควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มืดมนยิ่งขึ้น เพราะร้านค้าและธุรกิจหลายแห่งปิดทำการ โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) รายใหม่เพิ่มหลายพันราย เนื่องจากประชาชนต่อต้านนโยบายป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวด จึงเฉยเมยต่อความระมัดระวังในการป้องกันการติดเชื้อ

หลังจากมีการประท้วงรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเกินไป ทำให้จีนได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรค เช่น การยกเลิกตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ยังคงสงวนไว้เฉพาะกลุ่ม เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แต่กลับดูเหมือนว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเมืองต่าง ๆ เช่น ปักกิ่ง ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว ทั้ง ๆ ที่วันอาทิตย์เป็นวันทำการปกติสำหรับร้านค้าในปักกิ่งและมักจะคึกคัก โดยเฉพาะในย่านชิชาฮาย ซึ่งเป็นเขตเก่าแก่ที่เต็มไปด้วยร้านบูติกและร้านกาแฟ แต่กลับมีเพียงไม่กี่คนที่ออกไปเดินเล่น

และห้างสรรพสินค้าในเฉาหยาง ซึ่งเป็นเขตที่มีประชากรมากที่สุดของปักกิ่ง กลับถูกทิ้งร้าง ร้านเสริมสวย ร้านอาหาร และร้านค้าปลีกหลายแห่งปิดให้บริการ โดยมีหลักฐานสังเขปบ่งชี้ว่าธุรกิจจำนวนมากต้องปิดเนื่องจากไม่มีคนงานทำงาน เพราะคนงานติดเชื้อและต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน ในขณะที่อีกหลายคนตัดสินใจไม่ออกไปข้างนอก เพราะมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ

แม้ว่าจีนจะยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดในประเทศส่วนใหญ่แล้ว แต่พรมแดนระหว่างประเทศยังคงปิดไม่ให้ชาวต่างชาติรวมถึงนักท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ผู้เดินทางเข้าประเทศจะต้องถูกกักตัวที่สถานที่ราชการส่วนกลางเป็นเวลาห้าวัน และอีกสามวันในการเฝ้าสังเกตตนเองที่บ้าน

นายมาร์ก วิลเลียมส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียจาก Capital Economics กล่าวว่า การผ่อนปรนนโยบาย zero-COVID จะช่วยให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับมาเป็นปกติ แต่อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 จะสูงขึ้น และอาจทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายส่วนตัวลดลงเป็นเวลาหลายเดือน”

เศรษฐกิจจีนอาจเติบโต 1.6% ในไตรมาสแรกของปี 2566 จากปีก่อนหน้า และ 4.9% ในไตรมาสที่สอง (อ้างอิงจาก Capital Economics)


“จง หนานชาน” นักระบาดวิทยาคนสำคัญของจีน บอกกับสื่อทางการว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนที่แพร่หลายในจีนสามารถแพร่เชื้อได้สูง โดยผู้ติดเชื้อ 1 คนสามารถแพร่เชื้อไปยังผู้อื่นได้มากถึง 18 คน