ปิดดีล! อาลีบาบาจับมือดิสนีย์ ดึงหนัง-การ์ตูนดังลงฉายสตรีมมิ่งบนเว็บ

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มงานด้านเอนเตอร์เทนเมนต์ของอาลีบาบากรุ๊ป ได้ลงนามเซ็นสัญญากับ “วอลต์ ดิสนีย์” ในข้อตกลงที่จะให้บริการสตรีมมิ่งภาพยนตร์และแอนิเมชั่นจากวอลต์ ดิสนีย์ บนแพลตฟอร์มวิดีโอของจีนอย่าง Youku.com

โดยอาลีบาบากล่าวว่า สัญญาระยะเวลาหลายปีนี้เป็นการลงนามร่วมกันระหว่างอาลีบาบาดิจิทัลมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ กรุ๊ป และบูเอนา วิสตา อินเตอร์เนชั่นแนล ในเครือดิสนีย์ ซึ่งจะได้เห็นผลงานของดิสนีย์กว่า 1,000 ตอน บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา เช่น ภาพยนตร์ภาคต่ออย่าง ไพเรทส์ ออฟ เดอะ แคริบเบียน ที่มีจอห์นนี่ เด็ปป์ แสดงนำ หรือการ์ตูนคลาสสิกของดิสนีย์อย่างโฉมงามกับเจ้าชายอสูร, มู่หลาน และแอนิเมชั่นเรื่องดังอย่างโฟรเซ่นด้วย

ข้อตกลงครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากดิสนีย์ต้องเผชิญกับอุปสรรคในการนำเสนอเนื้อหาบนทีวีดิจิทัลในประเทศจีน โดยในปี 2016 บริษัทดิสนีย์ไลฟ์ ซึ่งเป็นบริการสตรีมมิ่งแบบ On-Demand ที่ดิสนีย์จับมือร่วมกับอาลีบาบา ถูกหน่วยงานกำกับดูแลของจีนสั่งปิดน้อยกว่า 5 เดือน หลังเริ่มให้บริการ โดยไม่เปิดเผยเหตุผลการสั่งปิดให้สาธารณชนได้รับทราบ

“การเพิ่มคอนเทนต์ของดิสนีย์ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพด้านสื่อและความบันเทิงให้อาลีบาบามีคุณภาพระดับสากลมากขึ้น และทำให้เรากลายเป็นผู้นำในด้านการนำเสนอคอนเทนต์ต่างประเทศในจีน” หยาง เว่ยตง ประธาน Youku แห่งอาลีบาบาดิจิทัลมีเดียและเอนเตอร์เทรนเมนต์ กรุ๊ป กล่าว

อย่างไรก็ตาม อาลีบาบาไม่เปิดเผยมูลค่าของดีลครั้งนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไต์อาลีบาบาระบุว่า Youku เป็นแพลตฟอร์มดูวิดีโอที่มีผูใช้งานราว 580 ล้านดีไวซ์ และมียอดวิวรวมกว่า 1.2 พันล้านวิว/วัน โดยปัจจุบันมีคอนเทนต์ให้ชมจากหลากหลายค่าย ทั้ง Warner Bros., Paramount, Fox, NBCUniversal และ Sony Pictures Television เป็นต้น