โพลชี้ ชาวอังกฤษเกือบครึ่ง อยากให้ถอดพระยศ “เจ้าชายแฮร์รี”

โพลชี้ ชาวอังกฤษ 44% ครึ่งอยากให้ถอดพระยศ
(Photo by ANGELA WEISS / AFP)

ผลจากการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสารคดีในเน็ตฟลิกซ์ ทำให้ 44% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ YouGov มองว่า เจ้าชายแฮร์รีควรถูกถอดพระยศ

วันที่ 1 มกราคม 2566 มิร์เรอร์รายงานว่า การโจมตีราชวงศ์อังกฤษผ่านซีรีส์ที่เผยแพร่ทางเน็ตฟลิกซ์ของ “เจ้าชายแฮร์รี” และ “เมแกน มาร์เคิล” ทำให้ชาวอังกฤษเกือบครึ่งที่ตอบแบบสอบถามมองว่า ควรถอดพระยศเจ้าชายแฮร์รี

หลังให้สัมภาษณ์กับ “โอเปรา วินฟรีย์” เมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดดยุกและดัชเชสแห่งซักเซกส์ได้ออกมากล่าวหาสมาชิกราชวงศ์คนอื่น ๆ อีกครั้ง ซึ่งยิ่งทำให้รอยร้าวระหว่างทั้งคู่กับเชื้อพระวงศ์คนอื่น ๆ ลึกลงไปอีก

ไม่กี่สัปดาห์หลังทั้งคู่แนะนำ “ลิลิเบ็ต” ให้สมาชิกราชวงศ์รู้จัก เจ้าชายแฮร์รีได้กล่าวหาพระอนุชาว่า “แผดเสียงและตะโกน” ใส่พระองค์ ในขณะที่เมแกนกล่าวถึงราชวงศ์ว่า ทำตัวเป็นทางการแม้จะอยู่หลังฉากก็ตาม ทั้งคู่ยังแสดงความเห็นว่าราชวงศ์ทำตัวเป็นคนหูหนวก และไม่สนใจสภาพอารมณ์ของพวกเขา อีกด้วย

จากการสำรวจความเห็นของ YouGov ที่เผยแพร่ผ่าน The Times พบว่า 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าเจ้าชายแฮร์รีควรถูกถอดพระยศ ขณะที่ 32% ตอบว่าไม่ควร

เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา “บ็อบ ซีลีย์” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษจากพรรคอนุรักษนิยม ประกาศว่า กำลังเตรียมเสนอร่างกฎหมายมอบอำนาจแก่คณะองคมนตรีในการถอดบรรดาศักดิ์ “ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์” ของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หลังจากทั้งคู่ออกมากล่าวหาโจมตีสมาชิกราชวงศ์อย่างก้าวร้าว

เขากล่าวว่า นอกจากจะทำให้ครอบครัวของตัวเองเสื่อมเสีย เจ้าชายแฮร์รียังหาเงินจากการนำเรื่องราวส่วนตัวมาขาย ทั้งยังโจมตีสถาบันหลักของประเทศด้วย

การสำรวจความเห็นของ YouGov ชี้ว่า 23% ของผู้ตอบแบบสำรวจรู้สึกแย่กับเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน หลังจากดูซีรีส์เน็ตฟลิกซ์ ขณะที่ 7% บอกว่าประทับใจทั้งคู่มากขึ้น

ส่วนผู้ตอบแบบสำรวจ 44% มีความเห็นอกเห็นใจเจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน แต่ 17% เข้าข้างดยุกและดัชเชสแห่งซักเซกส์

“ทอม ควินน์” ผู้เขียนหนังสือ Kensington Palace: An Intimate Memoir from Queen Mary to Meghan Markle ให้สัมภาษณ์ The Times ว่า รู้สึกแปลกใจที่สารคดีเรื่องนี้ไม่ทำให้ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ดูแย่ลง ทั้งที่ตัวเขาแทบจะทนดูไม่ไหว มันทำให้เข้าใจว่าพวกเขากำลังหลงทาง และน่าแปลกที่พวกเขาเชื่อว่าการกระทำนี้จะช่วยให้อะไรดีขึ้น