มูลค่าตลาด Apple ร่วงต่ำกว่า 2 ล้านล้านเหรียญครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2564

Apple Inc. มูลค่าตลาดลดลง

สื่อต่างประเทศรายงาน Apple Inc. มีมูลค่าตลาดลดลงต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรก หลังเมื่อปีก่อน มูลค่าบริษัททะยานแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

วันที่ 4 มกราคม 2566 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า มูลค่าตลาดของ Apple Inc. ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและแก็ตเจ็ตระดับโลก ลดลงต่ำกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2564 และเป็นเวลาหนึ่งปี นับจากบริษัทมีมูลค่าแตะ 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยราคาหุ้นของ Apple (AAPL) ณ ช่วงปิดตลาดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ลดลงเกือบ 4% หลังจากบริษัทฯ มีการรายงานแสดงความกังวลเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคในตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ซีเอ็นเอ็น รายงานเพิ่มเติมโดยอ้างอิงสำนักข่าวนิกเคอีเอเชีย (Nikkei Asia) ระบุว่า บริษัทฯ ได้มีการแจ้งซัพพลายเออร์ให้ลดกำลังการผลิตบางอุปกรณ์ ซึ่งรวมถึง หูฟัง AirPods, Apple Watchm MacBook

ขณะเดียวกัน Apple ต้องเผชิญกับปัญหาห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) และความกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งทำให้กระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและบรืษัทโฆษณา รวมถึงโทรศัพท์ iPhone ซึ่งมีราคาแพงด้วย

Advertisment

ด้านบริษัท Apple Inc. เอง ยังไม่มีการให้คำตอบกับสื่อมวลชนถึงกรณีนี้แต่อย่างใด

นอกจาก Apple Inc. ที่ประสบปัญหาเรื่องมูลค่าตลาดที่ลดลงแล้ว ยังมีบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ประสบปัญหามูลค่าลดลง อาทิ Amazon หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของโลก ที่มูลค่าลดลงกว่า 50% และ Meta Platform บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram) ที่มูลค่าลดลงถึง 63% จากมูลค่าในปีก่อน โดยจากการเปรียบเทียบ Apple มีมูลค่าลดลงราว 31%