แรงงานนิคม Foxconn ลุกฮือ แอปเปิลเสียพันล้านเหรียญต่อสัปดาห์

ฟ็อกซ์คอนน์ ประท้วง โควิด ค่างจ้าง
(แฟ้มภาพ) เจ้าหน้าที่จับตัวผู้ประท้วงเรื่องค่าจ้าง ท่ามกลางมาตรการควบคุมโควิด หน้าโรงงาน Foxconn Technology Group เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2565 (AP)

การประท้วงของนิคมอุตสาหกรรม Foxconn ผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก ยกระดับความรุนแรงสู่จลาจล นักวิเคราะห์ชี้ทำให้แอปเปิลสูญเสียรายได้พันล้านเหรียญสหรัฐ/สัปดาห์ 

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 CNN รายงานว่าตลอดสัปดาห์นี้การจลาจลของแรงงานโรงงาน Foxconn ซึ่งเป็นโรงงานผลิต iPhone ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยกระดับรุนแรงขึ้นในเมืองเจิ้งโจวภาคกลางของจีน ทำให้ Apple ประสบปัญหาอุปทานตึงตัวมากขึ้น และเน้นย้ำว่านโยบาย Zero Covid ที่เข้มงวดของประเทศกำลังทำร้ายบริษัทเทคโนโลยีระดับโลก

ปัญหาเริ่มต้นเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อคนงานอดทนกับการถูกกักตัวในสภาพแวดล้อมที่ย่ำแย่ไม่ไหว และเริ่มมีคนลาออกหรือหนีออกจากเขตของโรงงานในเมืองเจิ้งโจว เมืองเอกของมณฑลเหอหนาน

การประท้วงเกิดขึ้นในกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อบริษัทมีการจ้างพนักงานใหม่ทดแทน แต่พวกเขาระบุว่า ผู้บริหารไม่ปฏิบัติตามคำสัญญาเกี่ยวกับค่าจ้าง ทำให้เกิดการลุกฮือประท้วง จนปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สวมชุดป้องกันเชื้อไวรัส

นักวิเคราะห์ของ CNN กล่าวว่า ปัญหาจากบริษัท Foxconnเป็นบริษัทผลิตตามสัญญาจ้างซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำของแอปเปิล ซึ่งจะเร่งให้เกิดการกระจายความเสี่ยงจากจีนไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น อินเดีย

แดเนียล ไอเวส (Daniel Ives) กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยตราสารทุนของ Wedbush Securities กล่าวกับ CNN Business ว่าการหยุดสายพานการผลิตอย่างต่อเนื่องในนิคม Foxconn ในเมืองเจิ้งโจว นั้นถือเป็น “ความหายนะ” สำหรับแอปเปิล

“ทุกสัปดาห์ของการปิดโรงงานและความไม่สงบนี้ เราประเมินว่า Apple สูญเสียยอดขาย iPhone ประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ ตอนนี้ประมาณ 5% ของยอดขาย iPhone 14 มีแนวโน้มว่าจะไม่อยู่ในตาราง เนื่องจากการปิดระบบที่เข้มงวดในจีน”

ไอเวส กล่าวด้วยว่า ความต้องการ iPhone 14 ในช่วงสุดสัปดาห์ Black Friday สูงกว่าอุปทานมาก อาจทำให้เกิดการขาดแคลนครั้งใหญ่ก่อนคริสต์มาส

“การตรวจสอบร้านค้าของแอปเปิลในวัน Black Friday แสดงให้เห็นถึงปัญหาการขาดแคลน iPhone ครั้งใหญ่ จากการวิเคราะห์ของเรา เราเชื่อว่าการขาดแคลน iPhone 14 Pro นั้นเลวร้ายยิ่งกว่าสัปดาห์ที่แล้วด้วยสินค้าคงคลังที่ต่ำมาก เราเชื่อว่า Apple Stores หลายแห่งมีปัญหาการขาดแคลน iPhone 14 Pro ซึ่งมีสินค้าคงคลังต่ำกว่าปกติถึง 25-30% ในช่วงเดือนธันวาคม”