เศรษฐีจีนวูบหนักรอบ 24 ปี แห่หาลู่ทางย้ายประเทศ

เศรษฐีจีน

แนวโน้มทางเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง จากนโยบายซีโร่โควิดและปัญหาในภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ ล้วนส่งผลกระทบต่อชาวจีนในวงกว้าง ที่เห็นได้ชัดคือความมั่งคั่งของบรรดามหาเศรษฐีที่ต่างหดตัวลงอย่างมาก ขณะที่ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังส่งผลให้ชาวจีนผู้ร่ำรวยจำนวนมากมองหาลู่ทางในการย้ายออกจากประเทศ

นิกเคอิ เอเชีย รายงานผลการสำรวจและจัดอันดับสถานะความมั่งคั่งของมหาเศรษฐีจีน ตามรายงาน Hurun China Rich List 2022 แสดงให้เห็นว่า ความมั่งคั่งของกลุ่มผู้ร่ำรวยในจีนลดลงมากที่สุดในรอบ 24 ปี โดย “หยาง ฮุ่ยเหยียน” นักธุรกิจหญิงเจ้าของบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีน “คันทรี การ์เดน” นับเป็นมหาเศรษฐินีที่มีมูลค่าสินทรัพย์ลดลงมากสุดถึง 15,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

ขณะที่ “โพนี หม่า” ซีอีโอ “เทนเซ็นต์” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ก็มีมูลค่าสินทรัพย์ส่วนตัวลดลง 14,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นกันกับ “จาง อีหมิง” ผู้ก่อตั้งไบต์แดนซ์ เจ้าของแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง “ติ๊กต๊อก” ที่มีความมั่งคั่งลดลงราว 13,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากปี 2021

รายงานฉบับดังกล่าวได้ทำการสำรวจผู้ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ตั้งแต่ 710 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (5,000 ล้านหยวน) ขึ้นไป พบว่าในปีนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 1,305 คน ลดลงจากจำนวนมหาเศรษฐีในปี 2021 ถึง 160 คน ขณะที่มูลค่าสินทรัพย์โดยรวมอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงราว 18% จากปีก่อนหน้า มีเพียง 411 รายเท่านั้นที่มีความมั่งคั่งมากขึ้น

การสำรวจยังพบว่า ผู้ที่มีมูลค่าสินทรัพย์ตั้งแต่ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปในจีน ปีนี้มีจำนวนอยู่ที่ 946 คน ลดลงจากปีก่อนหน้าถึง 239 คน และเมื่อเจาะไปที่ผู้ที่มีความมั่งคั่งตั้งแต่ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปก็เหลืออยู่เพียง 56 คนในปีนี้ หายไปถึง 29 คนจากปีก่อนหน้า

“รูเพิร์ต ฮูเกเวิร์ฟ” หัวหน้านักวิจัยที่จัดทำรายงานฉบับดังกล่าว ระบุว่า “สาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ผลจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นสงครามยูเครน ราคาสินค้าเทคโนโลยีที่หดตัว การชะลอตัวของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ทั่วโลก ขณะที่จีนเองประสบภาวะหยุดชะงัก”

ปัจจัยลบทางเศรษฐกิจเหล่านี้ไม่เพียงแต่ส่งผลให้ความมั่งคั่งของบรรดามหาเศรษฐีจีนลดลง แต่เป็นผลให้ความต้องการย้ายประเทศของชาวจีนที่ร่ำรวยขยายตัวมากขึ้น ไม่เพียงแต่มหาเศรษฐีเท่านั้น แต่ผู้ที่มีรายได้สูงและชนชั้นกลางระดับบน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอกชนในจีน ต่างก็มองหาลู่ทางออกนอกประเทศเพื่อหลีกหนีความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและการเมือง

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานผลการสำรวจของ “หูรุ่น รีพอร์ต” ในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งทำการสำรวจชาวจีนที่มีรายได้สูงเฉลี่ย 5.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จำนวน 750 ราย พบว่ามีถึง 32% ที่ระบุว่า กำลังพิจารณาย้ายประเทศ เพิ่มขึ้นจาก 14% จากการสำรวจในปี 2021

สอดคล้องกับผู้ให้บริการที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อการย้ายถิ่นฐาน “เฮนลีย์แอนด์พาร์ตเนอร์ส” (Henley & Partners) ที่ประเมินว่าในปีนี้จะมีชาวจีนผู้มั่งคั่งย้ายประเทศกว่า 10,000 ราย


ซึ่งหลายประเทศที่มีโครงการวีซ่าพำนักถาวรหรือการลงทุนเพื่อได้มาซึ่งสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นโปรตุเกส เกรนาดา มอลตา และกรีซ กลายเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่ชาวจีนให้ความสนใจอย่างมากในขณะนี้