พานาโซนิค ย้ายฐานผลิตหม้อหุงข้าวไปจีน หลังคนญี่ปุ่นบริโภคข้าวน้อยลง

พานาโซนิค หม้อหุงข้าว

พานาโซนิค ประกาศย้ายฐานการผลิตหม้อหุงข้าวไปประเทศจีน ภายในมิถุนายน 2566 หลังเทรนด์การบริโภคข้าวของคนญี่ปุ่นลดลงครึ่งหนึ่ง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

วันที่ 6 มกราคม 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า พานาโซนิค ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น ประกาศยุติการผลิตหม้อหุงข้าวในเมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น และย้ายฐานการผลิตหม้อหุงข้าวไปยังเมืองหางโจว ประเทศจีน ภายในเดือนมิถุนายน 2566

สาเหตุหลักในการตัดสินใจย้ายฐานการผลิตของพานาโซนิคคือ ความต้องการในการบริโภคข้าวและธัญพืชของคนญี่ปุ่นที่ลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่ช่วงกลางทศวรรษที่ 1960 แม้จะเป็นประเทศต้นกำเนิดของหม้อหุงข้าวก็ตาม รวมไปถึงความต้องการลดต้นทุนการผลิตของบริษัทด้วย

การย้ายฐานการผลิตครั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า การย้ายฐานการผลิตไปยังอินเดีย ซึ่งเป็นฐานการผลิตของคู่แข่งหลายรายอยู่แล้ว จะช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มความสามารถในการทำกำไรของผลิตภัณฑ์ด้วย

ทั้งนี้ พานาโซนิคเริ่มผลิตหม้อหุงข้าวมาตั้งแต่ปี 2499 และเริ่มผลิตหม้อหุงข้าวที่มีระบบเหนี่ยวนำความร้อนเครื่องแรกของโลก เมื่อปี 2531 ซึ่งกลายมาเป็นระบบหลักของหม้อหุงข้าวไฟฟ้าทั่วโลกในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้มีการย้ายฐานการผลิตหม้อหุงข้าวกลุ่มระดับล่าง (Low-End) ไปยังประเทศอินเดียแล้ว