WHO เรียกร้องจีน เผยข้อมูลสถานการณ์โควิดให้มากขึ้น

WHO เรียกร้องจีน เผยข้อมูลสถานการณ์โควิดให้มากขึ้น
(Photo by Noel Celis / AFP)

WHO เรียกร้องให้จีน เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โควิดให้มากขึ้น หลังจีนยอมเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตเกือบ 6 หมื่นราย นับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา 

วันที่ 16 มกราคม 2566 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ร้องขอให้จีนเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป หลังรัฐบาลจีนประกาศว่ามีผู้เสียชีวิตเกือบ 60,000 ราย นับตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีการร้องเรียนมาหลายสัปดาห์ว่าจีนไม่ยอมบอกให้โลกรู้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นในประเทศของตัวเอง

การประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถือเป็นการประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการครั้งแรก ตั้งแต่รัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการซีโร่โควิดในเดือนธันวาคม แม้จะมีการติดเชื้อจำนวนมาก จนทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ ต้องรับมือกับสถานการณ์ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ซึ่งทำให้ WHO และประเทศอื่น ๆ ต้องออกมาร้องขอข้อมูลจากจีน ขณะที่สหรัฐ เกาหลีใต้ และบางประเทศ ออกคำสั่งควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากจีน

(Photo by JULIEN DE ROSA / AFP)

รัฐบาลจีนเผยข้อมูลว่า มีผู้เสียชีวิต 5,503 ราย ที่จากไปด้วยภาวะหายใจล้มเหลว ซึ่งเกิดจากโควิด-19 และมีผู้เสียชีวิต 54,435 ที่จากไปด้วยโรคมะเร็ง โรงหัวใจ และโรคอื่น ๆ ร่วมกับโควิด-19 ระหว่างวันที่ 8 ธันวาคม ถึง 12 มกราคม

ถ้อยแถลงของ WHO ระบุว่า การประกาศของรัฐบาลจีน ช่วยให้เข้าใจสถานการณ์การระบาดได้ดียิ่งขึ้น

WHO เผยด้วยว่า “เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส” ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับ “หม่า เสี่ยวเหว่ย” รัฐมนตรีสาธารณสุขของจีน ด้วย

“WHO ได้ร้องขอให้จีนแบ่งปันข้อมูลประเภทนี้กับเราและสาธารณะต่อไป”

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ประกาศว่า จะนับเฉพาะการเสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าผู้ที่เสียชีวิตที่บ้านจะไม่ถูกนับในยอดครั้งนี้ นอกจากนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะมีการเผยแพร่ตัวเลขที่มีการอัพเดตอีกหรือไม่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายหนึ่งของจีนเผยว่า จุดสูงสุดในภาวะฉุกเฉินของประเทศได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยพิจารณาจากจำนวนผู้ที่ไปสถานพยาบาลในแต่ละวัน ที่ลดลงถึง 83% จากระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม