แผ่นดินไหวตุรกี เสียชีวิต 33,000 ราย สหรัฐเรียกร้องเปิดด่านเข้าช่วยเหลือซีเรีย

เมืองคาห์รามันมาราช ประเทศตุรกี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566/ REUTERS/ Suhaib Salem

เหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย อัพเดต ณ เช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พบผู้เสียชีวิตเกิน 33,000 ราย สหรัฐเรียกร้องรัฐบาลซีเรียอนุญาตให้ขบวนความช่วยเหลือผ่านด่านพื้นที่ควบคุมของรัฐบาลเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ และเรียกร้องสหประชาชาติลงมติเปิดจุดผ่านแดนตุรกี-ซีเรียเพิ่ม  

เช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักข่าว Al Jazeera รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวประเทศตุรกีและประเทศซีเรีย พบผู้เสียชีวิตเกิน 33,000 รายแล้ว ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังสามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกมาจากซากอาคารได้ทั้งในพื้นที่ตุรกีและซีเรีย   

จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวนี้ เป็นผู้เสียชีวิตในประเทศตุรกี 29,605 ราย และในประเทศซีเรียประมาณ 3,500 ราย แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตในซีเรียไม่ได้รับการอัพเดตมา 2 วันแล้ว จึงคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจริงมีมากกว่าตัวเลขที่รายงาน 

จนถึงตอนนี้ สิ่งที่หลายภาคส่วนยังเป็นกังวลคือ การช่วยเหลือประชาชนในประเทศซีเรียมีอุปสรรคเรื่องการเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ในการดูแลของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรัฐบาลซีเรียไม่อนุญาตให้ความช่วยเหลือเคลื่อนผ่านด่านจากพื้นที่ที่รัฐบาลยึดครอง 

ก่อนหน้านี้ขบวนความช่วยเหลือซีเรียเคลื่อนเข้าไปผ่านชายแดนตุรกี-ซีเรีย ซึ่งมีจุดผ่านแดนอยู่เพียงแห่งเดียว ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนในซีเรียได้เร็วอย่างที่ควรจะเป็น 

ล่าสุด วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ตามเวลาไทย รัฐบาลสหรัฐออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในซีเรียให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อคนในประเทศ และเรียกร้องให้ บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือในทันที โดยไม่มีข้อยกเว้น และเรียกร้องให้อนุญาตให้ภาคส่วนต่าง ๆ ดำเนินการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่

เมืองจินดิเรส ประเทศซีเรีย วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 REUTERS/ Mahmoud Hassano

“ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งหมดต้องได้รับอนุญาตให้เคลื่อนย้ายผ่านจุดผ่านแดนทุกแห่ง และต้องมีการอนุญาตให้แจกจ่ายความช่วยเหลือไปยังทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบโดยไม่ชักช้า” โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าว 

นอกจากนั้น สหรัฐเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council : UNSC) ลงมติเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มติมที่ชายแดนซีเรีย-ตุรกีในทันที เพื่ออนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือจากสหประชาชาติไปยังพื้นที่เกิดเหตุทางตอนเหนือฝั่งตะวันตกของประเทศซีเรีย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2557 สหประชาชาติส่งความช่วยเหลือไปยังผู้คนหลายล้านคนในพื้นที่ตอนเหนือฝั่งตะวันตกของซีเรียที่เดือดร้อนจากสงครามกลางเมือง โดยเข้าไปผ่านพรมแดนตุรกีภายใต้คำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่ปัจจุบันนี้ถูกจำกัดให้ใช้จุดผ่านแดนได้เพียงจุดเดียว 

“ตอนนี้ทุกชั่วโมงมีความสำคัญ” ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ (Linda Thomas-Greenfield) เอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำสหประชาชาติ กล่าวกับสำนักข่าว Reuters  

“ผู้คนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเชื่อใจเรา …เราไม่สามารถทำให้พวกเขาผิดหวังได้”

เธอบอกว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต้องเปิดลงมติในทันที เพื่อฟังเสียงของสมาชิกสหประชาชาติในเรื่องการอนุญาตให้เปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม เพื่อส่งมอบความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย 

“ถึงเวลาที่ต้องเคลื่อนไหวอย่างเร่งด่วนและมีเป้าหมาย”

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงต้องขอมติใด ๆ ของสหประชาชาติ จะมีผลก็ต่อเมื่อได้รับเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอย่างน้อย 9 ประเทศ โดยไม่มีสมาชิกถาวร 5 ประเทศออกเสียงคัดค้าน