TOSHIBA ขายกิจการกว่า 5 แสนล้านบาท ให้กลุ่มบริษัทญี่ปุ่น

TOSHIBA โตชิบา
Photo Credit : TOSHIBA Global

กลุ่ม JIP ปิดดีลซื้อกิจการ TOSHIBA แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าแก่ มูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า โตชิบา (TOSHIBA) แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เก่าแก่ของญี่ปุ่น ยอมรับข้อเสนอการขายกิจการของกลุ่ม Japan Industrial Partners (JIP) ซึ่งเป็นกลุ่มของธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่น หลังจากเริ่มมีกลุ่มทุนต่าง ๆ เสนอซื้อกิจการดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2564

โดยมติที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท มีมติขายกิจการดังกล่าวออกไป โดยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 2 ล้านล้านเยน (ประมาณ 520,000 ล้านบาท) หลังจากได้รับข้อเสนอใหม่และที่ประชุมมองแล้วว่า การที่ JIP เข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าองค์กรและผลตอบแทนของผู้ถือหุ้น

การขายกิจการของโตชิบาในครั้งนี้ ทาง JIP ในฐานะผู้เข้าซื้อกิจการ จะดำเนินการตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้าสากล และทันทีที่ JIP ได้รับการอนุมัติ จะเข้าซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมผ่านการเข้าประมูลซื้อกิจการและแปรสภาพโตชิบา สู่การเป็นบริษัทเอกชน ขณะที่แผนการปรับโครงสร้างองค์กร จะยุติลง เพื่อเข้าสู่กระบวนการซื้อขายกิจการต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 โตชิบาประสบปัญหาทางการเงินอย่างมาก จากการที่เกิดความผิดพลาดทางการบัญชี และกลุ่มธุรกิจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาขาดทุนสะสมอย่างหนัก จนทำให้ต้องเพิ่มทุนกว่า 6 แสนล้านเยนเมื่อปี 2560

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 โตชิบาเปิดเผยข้อเสนอการปรับโครงสร้างต่อสาธารณชน และการเพิกถอนบริษัท ก่อนที่กลุ่ม JIP จะยื่นข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการเมื่อพฤศจิกายน 2565 และเสร็จสิ้นการยื่นข้อเสนอเมื่อกุมภาพันธ์ 2566 หลังจากได้รับการสนับสนุนเงินกู้จากสถาบันการเงิน