อีลอน มัสก์ และคนดังวงการเทค เรียกร้องหยุดพัฒนา AI ให้เก่งกว่า GPT-4

อีลอน มัสก์ เรียกร้องหยุดพัฒนา AI
อีลอน มัสก์/ Mike Blake/ REUTERS/ Photo

อีลอน มัสก์ พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญ-ผู้บริหารในวงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) หลายคนลงนามในจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้หยุดพัฒนา AI ที่เก่งกว่า GPT-4 หวั่นเป็นภัยต่อสังคมและมนุษยชาติ 

วันที่ 29 มีนาคม 2566 สำนักข่าว Reuters รายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีคนดัง ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และผู้บริหารในอุตสาหกรรม AI ลงนามในจดหมายเปิดผนึกที่เรียกร้องให้หยุดพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ที่มีทรงพลังเหนือกว่า GPT-4 ซึ่ง OpenAI เปิดตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุเหตุผลว่ามีความเสี่ยงที่อาจเป็นภัยต่อสังคมและมนุษยชาติ

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวออกโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Future of Life Institute เรียกร้องให้ห้องปฏิบัติการ AI ทั้งหมดหยุดการพัฒนา AI ขั้นสูงชั่วคราว อย่างน้อยเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อร่วมกันพัฒนา safety protocal สำหรับการออกแบบและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบและควบคุมอย่างเข้มงวดโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระ 

จดหมายนี้มีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 1,000 คน ตัวอย่างคนมีชื่อเสียงในวงการ AI ที่ลงนามร่วมในจดหมายเปิดผนึกนี้ ได้แก่ เอมาด มอสตาเก (Emad Mostaque) ซีอีโอของ Stability AI, โยชัว เบนจิโอ (Yoshua Bengio) หนึ่งใน “เจ้าพ่อแห่ง AI” และ สจวร์ต รัสเซลล์ (Stuart Russell) หนึ่งในผู้บุกเบิกการวิจัยและพัฒนา AI

“ระบบ AI ที่ทรงพลังควรได้รับการพัฒนาก็ต่อเมื่อเรามั่นใจว่าผลกระทบจะเป็นไปในทางบวก และความเสี่ยงจะอยู่ในระดับที่จัดการได้” ส่วนหนึ่งของข้อความในจดหมายเปิดผนึก 

จดหมายระบุรายละเอียดความเสี่ยงจากระบบ AI ที่อาจเกิดขึ้นกับสังคมและอารยธรรมในรูปแบบของการดิสรัปต์ทางเศรษฐกิจและการเมือง

และในจดหมายมีการเรียกร้องให้นักพัฒนาทำงานร่วมกับผู้กำหนดนโยบายด้านเกี่ยวกับการกำกับดูแลและหน่วยงานกำกับดูแล หากห้องปฏิบัติการใดไม่สามารถประกาศหยุดชั่วคราวได้อย่างรวดเร็ว รัฐบาลควรเข้าไปดำเนินการ


ทั้งนี้ ในฐานข้อมูลทะเบียนความโปร่งใส (Transparency register) ของสหภาพยุโรป ระบุว่า Future of Life Institute ได้รับการสนับสนุนจาก Musk Foundation ของอีลอน มัสก์