จีนจัดเต็ม “เซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์” ชูธงส่งออกรถยนต์แซง “ญี่ปุ่น”

เซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์ 2023

ในงานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน “เซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์” ประจำปี 2023 ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนต่างแสดงความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมอย่างคึกคัก โดยเฉพาะการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า หรือ “อีวี” รุ่นใหม่ รวมถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่จีนเป็นผู้นำ และพร้อมที่จะก้าวเป็นผู้ส่งออกรถยนต์อันดับหนึ่งของโลกในไม่ช้า

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานบรรยากาศภายในงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์ 2023 ระหว่างวันที่ 18-27 เม.ย.นี้ ซึ่งมีผู้เข้าชมจำนวนมากทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ และยังเป็นเวทีสำคัญสำหรับค่ายรถจีนในการเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

อย่าง “บีวายดี” (BYD) ผู้ผลิตอีวีรายใหญ่สุดของจีน เปิดตัว U8 รถสปอร์ตอเนกประสงค์หรู (SUV) ไฟฟ้า และซูเปอร์คาร์ไฟฟ้า Yangwang U9 นับเป็นรถรุ่นใหม่ที่สามารถดึงดูดผู้ชมได้เป็นจำนวนมาก ด้วยคุณสมบัติด้านรูปลักษณ์และการทำความเร็วโดยเฉพาะ U9 ที่สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2 วินาที

ขณะที่ “เสี่ยวเผิง” (Xpeng) ก็เปิดตัวรถสปอร์ตอเนกประสงค์ขนาดกลางรุ่น G6 ที่โดดเด่นทั้งการออกแบบและประสิทธิภาพ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์การขับขี่อัตโนมัติ X NGP ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ามนุษย์ถึง 90% รวมถึงแบตเตอรี่ที่สามารถขับขี่ได้ถึง 610 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง มากกว่า Model Y ของเทสลา ที่ขับขี่ได้ 545 กม.

นอกจากนี้ยังมีผู้ผลิตอีวีจีนที่เข้าร่วมงานอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “นีโอ” (Nio) และ “ลี ออโต้” (Li Auto) รวมถึงผู้ประกอบรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกกว่า 1,000 ราย

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า งานเซี่ยงไฮ้ ออโต้ โชว์ ครั้งนี้เป็นภาพสะท้อนความแข็งแกร่งของผู้ผลิตรถยนต์จีน “ฟาเบียน แบรนด์ต” ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมยานยนต์จากบริษัท ปรึกษา โอลิเวอร์ ไวแมน ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับ “ช่วงเวลาแห่งความเป็นจริง” ที่ว่า ค่ายรถยนต์จีนกำลังขยายตัวและแซงหน้าบริษัทต่างชาติในจีน

ปัจจัยสำคัญคือ “ต้นทุน” จากการที่จีนครอบงำห่วงโซ่อุปทานอีวีระดับโลก โดยเฉพาะวัสดุสำคัญต่อการผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งจีนครองส่วนแบ่งมากถึง 80% ทำให้ผู้ผลิตจีนมีความมั่นคงภายใต้การแข่งขันที่ดุเดือด ยิ่งไปกว่านั้น จีนยังคาดว่าจะสามารถก้าวขึ้นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกแทนที่ “ญี่ปุ่น” ได้ในปีนี้ หลังจากที่แซงหน้าเยอรมนีไปในปี 2022

โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (CPCA) คาดว่า การส่งออกรถยนต์ของจีนจะสามารถแตะ 4 ล้านคันได้ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 30% จาก 3.11 ล้านคันในปี 2022 ขณะที่ญี่ปุ่นมีแนวโน้มการส่งออกที่ลดลงต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.5 ล้านคัน ลดลง 8% จากปี 2021 ดังนั้นหากจีนสามารถส่งออกได้ถึง 4 ล้านคันตามเป้าก็จะทำให้มีโอกาสแซงหน้าญี่ปุ่นเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่สุดในโลกได้ในปีนี้

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกาอย่าง “เทสลา” ที่เคยครองตลาดอีวีจีน ไม่เข้าร่วมจัดแสดงในงานนี้ หลังจากที่เทสลาเป็นผู้จุดชนวนสงครามราคาอีวีในจีน ด้วยการลดราคารถอีวีของตนเองหลายครั้งนับแต่ปลายปี 
2022 แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้เทสลามีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในจีน และยังสร้างความเสียหายให้ผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายรายที่ไม่สามารถรับมือกับการแข่งขันด้านราคาที่ร้อนแรงขึ้นได้

รวมถึงสตาร์ตอัพอีวีจีนที่เคยถูกมองว่ามีศักยภาพหลายรายก็ไม่ได้เข้าร่วมงานครั้งนี้ “เคา ฮัว” พาร์ตเนอร์ของไพรเวต อีควิตี้ ยูนิตี้ แอสเซต แมเนจเมนต์ ชี้ว่า “งานแสดงรถยนต์นำเสนอภาพรวมที่สดใสของตลาด แต่ผู้เล่นตัวเล็กอาจจะไม่สามารถอยู่รอดจากการแข่งขันที่ดุเดือดได้”