29 เมษายน ญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มที่ ไม่ดูผลตรวจโควิด-19 หรือใบรับรองฉีดวัคซีน

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ
AFP/ Yuichi YAMAZAKI

ญี่ปุ่นเปิดรับต่างชาติเต็มที่แล้ว 29 เมษายนเป็นต้นไป ให้เข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อหรือใบรับรองการฉีดวัคซีน รวมถึงผู้เดินทางจากประเทศจีน

วันที่ 28 เมษายน 2566 กระทรวงการต่างประเทศของประเทศญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ประกาศมาตรการควบคุมชายแดนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยมีการปรับมาตรการกักกันผู้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นใหม่ ให้ผู้เดินทางไม่ต้องแสดงใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกต่อไป โดยให้มีผลตั้งแต่เวลา 00.00 น. วันที่ 29 เมษายน 2566 

การปรับมาตรการการกักกันใหม่นี้ เป็นการเร่งเปิดรับนักท่องเที่ยวอยางเต็มรูปแบบเร็วกว่ากำหนด จากที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเริ่มเปิดเต็มรูปแบบในวันที่ 8 พฤษภาคม 2566  

สำหรับรายละเอียดมาตรการกักกันใหม่ มีดังนี้ 

1.ผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นและผู้เดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นทุกคนไม่จำเป็นต้องแสดงใบรับรองผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ผลเป็นลบซึ่งดำเนินการภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง หรือใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 โดสหรือเทียบเท่า อีกต่อไป

สำหรับผู้ที่มีอาการต้องสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อเมื่อเดินทางถึงสนามบิน ส่วน ผู้ที่ผลตรวจเป็นบวก จะต้องกักตัวในสถานที่ที่ทางการญี่ปุ่นกำหนด 

2.มาตรการการตรวจและการสุ่มตรวจ ซึ่งเป็นมาตรการชั่วคราวที่ใช้กับผู้เดินทางโดยเที่ยวบินตรงจากประเทศจีน (ไม่รวมฮ่องกงและมาเก๊า) จะถูกแทนที่ด้วยมาตรการตรวจหาเชื้อเฉพาะในผู้ที่มีอาการต้องสงสัย ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกันกับที่ใช้กับผู้เดินทางจากประเทศอื่น ๆ ทั้งหมด