เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด สัญญาณไม่ชัดว่าจะหยุด ขอดูข้อมูลและอาจขึ้นต่อ

เฟด ธนาคารกลางสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย
REUTERS/ Leah Millis/ File Photo

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด สัญญาณยังไม่ชัดว่านี่จะเป็นการขึ้นครั้งสุดท้าย ย้ำเน้นกดเงินเฟ้อลงสู่เป้าหมาย ขอดูข้อมูล อาจปรับขึ้นหรือหยุดตามความเหมาะสม ที่บอกชัดคือไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ 

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ตามเวลาสหรัฐอเมริกา ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Open Market Committee : FOMC) แถลงมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งนับเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 10 นับตั้งแต่ที่ปรับขึ้นครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2565 และทำให้อัตราดอกเบี้ยขึ้นไปอยู่ที่ 5-5.25%

ในถ้อยแถลงกล่าวถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจสหรัฐว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยในไตรมาสแรก การจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และอัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังคงสูง ระบบธนาคารของสหรัฐอเมริกามีความมั่นคงและยืดหยุ่น เงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้งสินเชื่อสำหรับครัวเรือนและธุรกิจ มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ 

อย่างไรก็ตาม เฟดบอกว่า “ขอบเขตของผลกระทบเหล่านี้ยังไม่แน่นอน” และ “คณะกรรมการยังคงให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ”

“คณะกรรมการพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานสูงสุด และบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในอัตราร้อยละ 2 ในระยะยาว ดังนั้น เพื่อสนับสนุนเป้าหมายเหล่านี้ คณะกรรมการตัดสินใจเพิ่มช่วงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเป็น 5 ถึง 5.25%”

เฟดยังไม่บอกชัดว่าการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายตามที่นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนคาดการณ์กันหรือไม่ แต่บอกว่าการขยายขอบเขตอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม “อาจเหมาะสม” เพื่อจะทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับลงไปสู่เป้าหมาย 2% ในอนาคต

“ในการประเมินจุดยืนที่เหมาะสมของนโยบายการเงิน คณะกรรมการจะยังคงติดตามผลกระทบของข้อมูลที่แนวโน้มเศรษฐกิจที่เข้ามา คณะกรรมการจะเตรียมปรับจุดยืนของนโยบายการเงินตามความเหมาะสม หากเกิดความเสี่ยงที่อาจขัดขวางการบรรลุเป้าหมาย (ลดเงินเฟ้อ) ของคณะกรรมการ”

“คณะกรรมการมีความมุ่งมั่นอย่างยิ่งในการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2%”

เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการประชุมว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจอย่างแน่ชัดว่าจะหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ 

“วันนี้ยังไม่มีการตัดสินใจหยุดชั่วคราว” ประธานเฟดกล่าว แต่บอกด้วยว่า ถ้อยคำ-ภาษาในการประกาศขึ้นดอกเบี้ยของคณะกรรมการ ที่ปรับจากการแถลงครั้งก่อน ๆ (จากที่บอกว่ากรรมการคาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 2-3 ครั้ง ปรับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตจะดูตามข้อมูลที่เข้ามา และจะประเมินผลของนโยบายที่ผ่านมา) นั้นมีความหมาย มีนัยสำคัญ

พาวเวลล์กล่าวอีกว่า ธนาคารกลางสหรัฐยังสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปได้ หากข้อมูลทางเศรษฐกิจชี้ไปในทิศทางนั้น

ส่วนที่เน้นชัดคือ จะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้