นาฬิกา Patek Philippe ของ “ผู่อี๋” จักรพรรดิจีนองค์สุดท้าย ถูกประมูล 216 ล้านบาท

ประมูลนาฬิกาจักรพรรดิผู่อี๋
REUTERS/ Tyrone Siu

นาฬิกาข้อมือ Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune ที่เคยเป็นของจักรพรรดิผู่อี๋ จักรพรรดิองค์สุดท้ายของจีน ถูกประมูลไปในราคา 49 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 216 ล้านบาท นับเป็นนาฬิกาของจักรพรรดิที่ทำราคาประมูลได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีการนำออกประมูล 

สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม 2566 นาฬิกาข้อมือของจักรพรรดิผู่อี๋ หรือที่คนไทยรู้จักว่า “จักรพรรดิปูยี” จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์ชิง ผู้ปกครองจีนก่อนสิ้นสุดยุคสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ที่มีการนำออกมาจัดประมูลในฮ่องกง ถูกประมูลไปโดยนักสะสมนาฬิกาชาวเอเชีย ในราคา 49 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 216 ล้านบาท ราคาเคาะประมูลไม่รวมค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 40 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 176 ล้านบาท 

นาฬิกาเรือนดังกล่าวเป็นนาฬิกาหรูสัญชาติสวิสแบรนด์ Patek Philippe (ปาเต็ก ฟิลิป) รุ่น Patek Philippe Reference 96 Quantieme Lune เรือนเวลาอันโด่งดัง ซึ่ง ณ ปัจจุบันค้นพบเพียง 8 เรือนเท่านั้น และหนึ่งในนั้นเคยอยู่บนข้อมือจักรพรรดิผู่อี๋ ก่อนที่เขาจะมอบมันให้เป็นของขวัญแก่ล่ามชาวรัสเซียขณะที่เขาถูกคุมขังโดยสหภาพโซเวียต 

นาฬิกาจักรพรรดิผู่อี๋
REUTERS / Tyrone Siu


Phillips Asia บริษัทจัดประมูลระบุว่านาฬิกาเรือนนี้มีราคาประมาณการก่อนการประมูลอยู่ที่ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 103 ล้านบาท แต่มันสามารถเอาชนะราคาประมาณการไปได้อย่างง่ายดาย 

โธมัส เปราซซี (Thomas Perazzi) หัวหน้าฝ่ายประมูลนาฬิกาของบริษัทประมูล Phillips Asia กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า นี่คือราคาประมูลสูงสุดเมื่อเทียบกับนาฬิกาข้อมือเรือนอื่น ๆ ที่เคยเป็นของจักรพรรดิ และเขาบอกอีกว่า นาฬิกาเรือนนี้เป็นนาฬิกา Patek Philippe ที่ดีที่สุดที่ผลิตขึ้นในช่วงเวลานั้น 

ส่วนนาฬิกาของจักรพรรดิองค์อื่น ๆ ที่เคยถูกนำออกขายทอดตลาด ได้แก่ นาฬิกา Patek Philippe ของฮัยเลอ ซึลลาเซ (Haile Selassie) จักรพรรดิแห่งเอธิโอเปียองค์สุดท้าย ถูกขายในราคา 2.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  หรือประมาณ 100 ล้านบาท ในปี 2560 และนาฬิกา Rolex ของบ๋าว ดั่ย (Bao Dai) จักรพรรดิเวียดนามองค์สุดท้ายประมูลได้ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 172 ล้านบาท ในปี 2560 

บริษัทประมูลกล่าวว่า ใช้เวลา 3 ปีในการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านนาฬิกา นักประวัติศาสตร์ นักข่าว และนักวิทยาศาสตร์ เพื่อค้นคว้าประวัติของนาฬิกาและตรวจสอบที่มาของนาฬิกาเรือนนี้ 

รัสเซลล์ เวิร์กกิง (Russell Working) นักข่าวที่สัมภาษณ์ จอร์จี เปอร์มียาคอฟ (Georgy Permyakov) ล่ามของผู่อี๋ในปี 2544 กล่าวว่า ผู่อี๋ได้มอบนาฬิกาให้กับเปอร์มียาคอฟในวันสุดท้ายที่เขาอยู่ในสหภาพโซเวียต ก่อนที่เขาจะถูกส่งตัวกลับจีน