จับตา อีลอน มัสก์ เยือนจีน เยี่ยมโรงงาน พบตัวแทนรัฐบาล-ซัพพลายเออร์ อาจมีดีลใหม่ ?

จับตา อีลอน มัสก์ เยือนจีน
REUTERS/ Tingshu Wang

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) เยือนประเทศจีน พบตัวแทนรัฐบาล บริษัทซัพพลายเออร์ และเยี่ยมโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ ต้องจับตาว่าทริปนี้จะมีดีลธุรกิจอะไรเพิ่มเติมบ้าง 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 สำนักข่าว Reuters (รอยเตอร์) รายงานว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) ซึ่งเดินทางมาเยือนประเทศจีนเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 เริ่มต้นวันที่สองในการเยือนประเทศจีนในเช้าวันพุธนี้ด้วยการเยือนกระทรวงพาณิชย์ของประเทศจีน 

วันแรกที่มาถึงจีน มัสก์ได้พบกับ ฉิน กัง (Qin Gang) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และยังได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับ เซง หยูคุน (Zeng Yuqun) ประธานบริษัท Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของเทสลา

จับตา อีลอน มัสก์ เยือนจีน
อีลอน มัสก์กับ ฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน / REUTERS / Tingshu Wang


มัสก์ออกจากโรงแรมที่พักในเช้าวันพุธพร้อมกับ เกรซ เทา (Grace Tao) ผู้ดูแลฝ่ายกิจการสาธารณะในประเทศจีนของเทสลา และทอม จู (Tom Zhu) ผู้นำหมายเลข 2 ของเทสลาที่ดูแลด้านการผลิตทั่วโลก แล้วต่อจากนั้นมีผู้พบเห็นรถยนต์ของอีลอน มัสก์ จอดอยู่ด้านนอกกระทรวงพาณิชย์

อีลอน มัสก์ เยือนจีน
REUTERS / Tingshu Wang


มัสก์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เมื่อถูกนักข่าวถามที่โรงแรมเกี่ยวกับเป้าหมายการเดินทางของเขา โอกาสของเทสลาในจีน และแผนการดำเนินงานของโรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ เทสลาและ CATL ไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชุม หรือแผนการของมัสก์ในประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวของ Reuters บอกว่า ในสัปดาห์นี้มัสก์จะพบกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของจีนคนอื่น ๆ และจะไปเยี่ยมชมโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาจะไปพบใครหรือพวกเขาจะหารือประเด็นอะไรกันบ้าง