ทบทวนแนวคิด 5 ผู้ชิงเจ้าภาพ Expo 2027/28 ภูเก็ต-ไทยเจอแข่งเรื่องอะไรบ้าง

Expo 2027/28

การโหวตเจ้าภาพการจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 ซึ่งจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทยของเราเป็นผู้เข้าชิงรายเดียวจากทวีปเอเชีย ทราบผลในวันนี้ (21 มิถุนายน 2023) แล้วว่ากรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบียคว้าชัย ส่วนไทยผิดหวังกลับบ้าน

ผู้เสนอตัวเข้าชิงการเป็นเจ้าภาพจัดงานประกอบด้วย มินนิโซตา ประเทศสหรัฐอเมริกา, ภูเก็ต ประเทศไทย, เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย, มาลากา ประเทศสเปน และซานคาร์ลอส เดบาริโลช ประเทศอาร์เจนตินา  

ประเทศเจ้าภาพของงาน Specialised Expo ได้รับเลือกจากประเทศสมาชิกองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau international des expositions : BIE) ซึ่งรวมตัวกันในสมัชชาใหญ่ครั้งที่ 172 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 20-21 มิถุนายน 2023 บนหลักการ “หนึ่งประเทศหนึ่งเสียง”

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนย้อนดูว่า ภูเก็ต ประเทศไทย และคู่แข่งอีก 4 เมืองจาก 4 ประเทศ นำเสนอแนวคิดอะไรกันบ้างสำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2027/2028 ในอีก 4-5 ปีข้างหน้า

 

ภูเก็ต ประเทศไทย 

ภูเก็ต ประเทศไทย เสนอตัวจัดงาน Specialised Expo 2028 ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม ถึง 17 มิถุนายน 2028 ภายใต้แนวคิด “Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity.” หรือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว” เพื่อนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างสันติและสอดคล้องกันจากการมีสุขภาพที่ดีและมีความมั่งคั่งอย่างสมดุล ที่ซึ่งทุกชีวิตสามารถเติบโตและงอกงาม ในขณะที่สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติได้รับการฟื้นฟู และอนาคตที่ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามล้วนมีบทบาทและสร้างความแตกต่างให้แก่โลกใบนี้ได้ 

งาน Expo 2028 ที่ภูเก็ตจะจัดขึ้นนั้นจะสนับสนุนการหาแนวทางในการแก้ปัญหาอันซับซ้อนที่โลกกำลังเผชิญ เพื่อให้มนุษย์อยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างกลมกลืนและยั่งยืน ผ่านหัวข้อย่อย 3 ข้อ ได้แก่ 1. ชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ 2. มนุษย์และธรรมชาติ 3.ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน 

ข้อมูลจุดเด่นที่ภูเก็ตนำเสนอคือ ภูเก็ต เป็นเมืองสวรรค์อันเลื่องชื่อแห่งอันดามัน มีความพิเศษในด้านธรรมชาติที่สวยงาม วัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวาและหลากหลาย และผู้คนที่มีจิตใจที่ดี เข้าถึงได้ง่าย มีสนามบินที่เชื่อมต่อกับกว่า 60 เมืองทั่วโลก เป็นหนึ่งในเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของยูเนสโก 

“ภูเก็ตมุ่งมั่นที่จะเป็นแบบอย่างของการมีชีวิตที่มีสุขภาพดีและยั่งยืน เห็นได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพและการแพทย์ ภูเก็ตพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นผืนผ้าใบอันสวยงามสำหรับงาน Expo 2028 และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เข้าชมในการสำรวจอนาคตที่สมบูรณ์แบบของตนเอง”

ในการนำเสนอต่อสมัชชาใหญ่องค์การนิทรรศการนานาชาติ วันที่ 21 มิถุนายน เชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในการนำเสนอว่า แคมเปญและแมสเสจของภูเก็ตนั้นชัดเชนและมีความสอดคล้องต้องกัน

Phuket Expo 2028 เต็มไปด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของประเทศไทยในเรื่องความยั่งยืน ซึ่งความมุ่งมั่นนี้จะเพิ่มความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้แข็งแกร่ง และความมุ่งมั่นของภูเก็ตนั้นจะสร้างความสมดุล ความครอบคลุม และอนาคตที่ยั่งยืน “สร้าง Future of Life สำหรับทุกเจเนอเรชั่น”

เชิดชายกล่าวว่า Phuket Expo ไม่ใช่แค่อีเวนต์หนึ่งเท่านั้น แต่ส่วนที่ใหญ่กว่า ส่วนที่สำคัญกว่า ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการคือ การทรานส์ฟอร์ม การพัฒนาเกาะภูเก็ตและไมนด์เซตของผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภูเก็ตยังคงพยายามต่อไปที่จะหาทางออกสำหรับความท้าทายระดับโลกที่มนุษยชาติเผชิญอยู่ ในเรื่องโลกของเรา เรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งนั่นคือ future of life คือชีวิตแห่งอนาคต

“นี่เป็นการตัดสินใจอันแน่วแน่ของเรา การออกแบบของเราที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติรอบตัวเราอย่างผสมกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกัน”

“ไทยแลนด์เป็นเพียงแคนดิเดตเพียงประเทศเดียวจากทวีปเอเชีย การลงคะแนนโหวตด้วยความเชื่อมั่นของท่าน จะนำ Specialised Expo มาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-ตลาดที่มีผู้บริโภคหกร้อยกว่าล้านคน-เป็นครั้งแรก”

“ประเทศไทยจะเชื่อมคุณ บริษัทของคุณ เศรษฐกิจของคุณ กับตลาดนี้ ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพและมีโอกาสอย่างไร้ขีดจำกัด”

“เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ สร้างพันธมิตรในท้องถิ่น และเชื่อมผู้คนระหว่างกัน เพื่อการแบ่งปันของเราในระยะยาว”

“เราเชื่อมั่นว่า ถ้าร่วมแรงร่วมใจกัน สิ่งเล็ก ๆ ก็จะสามารถสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้”

“ด้วยการสนับสนุนของคุณ ด้วยคะแนนโหวตแห่งความเชื่อมั่นของคุณ นี่จะเป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมสำหรับชุมชนท้องถิ่นของเรา จะเป็นส่วนหนึ่งของมรดกระยะยาว มรดกที่จะสร้าง แบ่งปัน และยั่งยืน”

“ขอขอบคุณอย่างมากสำหรับการสนับสนุนอย่างดีของคุณ”

“ขอบคุณมากครับ”

 

มินนิโซตา สหรัฐอเมริกา

รัฐมินนิโซตา ของสหรัฐอเมริกา เสนอตัวจัดงานระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม-15 สิงหาคม 2027 ในหัวข้อ Healthy People, Healthy Planet : Wellness and Well-Being for All” หรือ คนสุขภาพดี โลกสุขภาพดี : สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับทุกคน” จะจัดการประชุม อำนวยความสะดวก และกระตุ้นการสนทนาเกี่ยวกับความจำเป็นในการปรับปรุงสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีทั่วโลก 

การรักษาพยาบาลและสุขภาพสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจปีละล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 1 ใน 6 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของโลก 

มินนิโซตา รัฐที่มีประชากรประมาณ 5.5 ล้านคน เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศระดับโลกด้านการแพทย์ สุขภาพ และนวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพ โดยมีบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 ประมาณ 10 แห่งดำเนินธุรกิจในด้านสุขภาพ โภชนาการ เทคโนโลยีทางการแพทย์ในมินนิโซตา ซึ่งมีคนมากกว่า 387,500 คน ที่ทำงานในภาคส่วนนี้

 

เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย 

กรุงเบลเกรด เมืองหลวงของประเทศเซอร์เบีย เสนอตัวจัดงาน Specialized Expo 2028 ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคมถึง 15 สิงหาคม 2027 ภายใต้หัวข้อ “Play for Humanity-Sport and Music for All” หรือ “เล่นเพื่อมนุษยชาติ-กีฬาและดนตรีสำหรับทุกคน” ซึ่งจะเป็นการเฉลิมฉลองครั้งใหญ่ให้กับการฟื้นตัวของโลก

เบลเกรดมองว่าการเล่นเป็นมหาอำนาจแห่งอนาคตที่ช่วยให้มนุษย์สร้างสรรค์ คิดค้น และเติบโตได้

แนวคิดหลักนี้จะพัฒนาเพิ่มเติมเป็นหัวข้อย่อยโดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถนำเสนอตัวเองในแง่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยแนวคิดและวิธีแก้ปัญหาที่ให้คำตอบสำหรับปัญหาที่ตั้งไว้ว่า จะเตรียมร่างกาย จิตใต และตรรกะของมนุษย์อย่างไรให้พร้อมสำหรับโลกที่มีนำโดยเทคโนโลยีซึ่งเต็มไปด้วยความไม่ปลอดภัย และทำให้มนุษย์มีความพร้อมในการรับมือและฟื้นตัวจากปัญหามากขึ้นในทศวรรษต่อ ๆ ไป

ข้อมูลจุดเด่นที่เบลเกรดนำเสนอตนเองคือ สถานที่จัดงานเป็นส่วนหนึ่งของ Urban Masterplan Complex ที่ขยายตัวมากขึ้นในเมือง ซึ่งรวมถึงสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ที่มีความจุ 52,000 คน ศูนย์การค้า และศูนย์จัดงานแสดงสินค้าในอนาคต องค์ประกอบทั้งสามรวมเป็นหนึ่งเดียวกับทางเดินกลางเมือง โดยแนวคิดการออกแบบงานมีพื้นฐานมาจากการสร้างโอเอซิสในเมือง ซึ่งจะเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยว


มาลากา ประเทศสเปน 

มาลากา เมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 6 ของประเทศสเปน เสนอตัวจัดงานในระหว่างวันที่ 5 มิถุนายนถึง 5 กันยายน 2027 ภายใต้หัวข้อ “The Urban Era : towards the Sustainable City” หรือ The Urban Era : สู่เมืองที่ยั่งยืน”

แนวคิดนี้มาจากการพิจารณาข้อมูลของสหประชาชาติ (UN) ที่ว่าในปี 2050 ประชากรโลกมากกว่า 3 ใน 4 หรือ 75% จะอาศัยอยู่ในเมือง ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสะท้อนหนึ่งในความท้าทายหลักที่สังคมโลกต้องเผชิญในระยะกลางและระยะยาว นั่นคือ การเติบโตของประชากร การพัฒนาเมือง และการกระจุกตัวของผู้คนในเขตเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สามารถไปด้วยกันได้กับการปกป้องสิ่งแวดล้อม และสะท้อนว่าจะสามารถนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาได้อย่างไร 

มาลากาเป็นเมืองหลวงทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของแคว้นอันดาลูเซียและพื้นที่ทางตอนใต้ของสเปน มาลากามีพิพิธภัณฑ์และศูนย์จัดนิทรรศการทั้งหมด 39 แห่ง รวมพื้นที่เกือบ 60,000 ตร.ม. และเป็นสถานที่จัดงานต่าง ๆ มากมาย รวมถึงเทศกาลภาพยนตร์สเปนแห่งมาลากา

สถานที่จัดงาน Expo 2027 จะตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองมาลากา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพของเมือง อยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยมาลากา, อุทยานเทคโนโลยี, อุทยานธุรกิจ, สนามบินนานาชาติมาลากา และศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมมาลากา ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นครบอยู่แล้ว

 

ซานคาร์ลอส เดบาริโลช ประเทศอาร์เจนตินา  

เมืองซานคาร์ลอส เดบาริโลช หนึ่งในเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศอาร์เจนตินา เสนอตัวจัดงาน Specialized Expo ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ถึง 30 เมษายน 2027 ภายใต้หัวข้อ Nature + Technology = Sustainable Energy. A viable future for humanity” หรือ ธรรมชาติ + เทคโนโลยี = พลังงานที่ยั่งยืน อนาคตที่เป็นไปได้สำหรับมนุษยชาติ”

ซานคาร์ลอส เดบาริโลช นำเสนอว่า งานนี้จะเป็นช่วงเวลาและสถานที่ในอุดมคติสำหรับการทบทวนประวัติศาสตร์กันใหม่ และสร้างโอกาสใหม่สำหรับมนุษยชาติ จะนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดความก้าวหน้าเพื่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ 

สถานที่จัดงานจะตั้งอยู่กลางทุ่งหญ้าสเตปป์ปาตาโกเนีย ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 40 ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ยาวที่สุดของอาร์เจนตินา พาดผ่านภูมิภาคท่องเที่ยวที่น่าสนใจและสำคัญที่สุดของอาร์เจนตินา และขนานกับแนวเทือกเขาแอนดีสจากใต้สู่เหนือ