ภูเก็ตคึก ! เชียร์ไทยชิงเจ้าภาพ EXPO 2028 ตั้งจอ LED กลางเมือง ถ่ายทอดสดจากปารีส

EXPO 2028 PHUKET

ภูเก็ตผนึกพลังภาครัฐ-เอกชน จัดถ่ายทอดสดพร้อมบรรยายภาษาไทยร่วมลุ้นร่วมเชียร์ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน EXPO 2028 Phuket Thailand จากกรุงปารีส ฝรั่งเศส ตั้งแต่ 14.30-19.30 น. กับจอ LED ใหญ่เต็มเวทีที่ “หลาดปล่อยของ-ไลม์ไลท์”, ร้านดีบุก้า ภูเก็ต, ลานมังกร, โรบินสัน ถลาง และป้อมตำรวจบางลา หาดป่าตอง ด้าน “ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม” ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ตเชื่อมั่นว่าสิ่งที่นำเสนอจะชนะใจทุกคนในโลกและชนะใจคนภูเก็ตแน่นอน

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้จังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต หอการค้าจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต และภาคเอกชน ได้จัดงานถ่ายทอดสดให้คนภูเก็ตได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์การตัดสินประเทศเจ้าภาพ EXPO 2028 Phuket Thailand สดจากกรุงปารีส-ฝรั่งเศสตั้งแต่เวลา 14.30-19.30 น. กับจอ LED ใหญ่เต็มเวทีที่บริเวณหลาดปล่อยของ-ไลม์ไลท์, ร้านดีบุก้า ภูเก็ต, ลานมังกร, โรบินสัน ถลาง และป้อมตำรวจบางลา หาดป่าตอง 

EXPO 2028 PHUKET

โดยการถ่ายทอดสดดังกล่าวนี้มีบรรยายภาษาไทยจาก ดีเจ. พิธีกรดัง ผู้ทรงคุณวุฒิภูเก็ต อาทิ ดีเจ.แมน ธนรัตน์, หญิง นันทวัน, ชาย รังสิมันต์, วิชาญ แสวงวงษ์, ยุ้ย ศิริกุล, ไกด์จูน ปิยะรัตน์, ไกด์เปิ้ล, ไกด์แจง, จอยน์ จริยา, แป๋ม พรปวีณ์, แป๋ม อลิส, ดีเจ.พุฒิ อภิสิทธิ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมชมการแสดงจากนักร้องดังเยาวชนภูเก็ต ข้าวหอม, ต้นน้ำ, กิ๊ฟท์, เจฟฟรี่, ผิง, วันวัน, ทิกเกอร์ ฯลฯ

ทั้งนี้ การนำเสนอของทีมไทยแลนด์จะนำโดย ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือทีเส็บ, นายเชิดชาย ใช้ไววิทย์ อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ, นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการทีเส็บ ซึ่งเป็นการนำเสนอครั้งที่ 3 ต่อคณะกรรมการจากองค์การนิทรรศการนานาชาติ หรือ BIE (Bureau of International Exposition Members) ในการเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี (BIE 172nd General Assembly) ณ ห้องประชุม Berlioz, Palais de Congres d’Issy 

สำหรับการนำเสนอนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. ของประเทศฝรั่งเศส หรือเวลา 14.30 น. ของประเทศไทย โดยจะเรียงลำดับการนำเสนอดังนี้ ลำดับที่ 1 สเปน (เมืองมาลากา) ลำดับที่ 2 อาร์เจนตินา (เมืองซานคาร์ลอสเดบาริโลเช) ลำดับที่ 3 สหรัฐอเมริกา (รัฐมินนิโซตา) ลำดับที่ 4 ประเทศไทย (ภูเก็ต) และลำดับที่ 5 เซอร์เบีย (เมืองเบลเกรด) โดยแต่ละประเทศมีระยะเวลาการนำเสนอราว 20 นาที

EXPO 2028 PHUKET

ส่วนการคัดเลือกจะเป็นการกดโหวตจากประเทศสมาชิกที่เสียค่าสมาชิก โดยประเทศไทยได้หมายเลข 2 และคาดว่าเวลาประกาศผลในประเทศไทยจะเป็นเวลา 18.00 น. ทั้งนี้ จะมีการแจก Device กดโหวตให้กับประเทศสมาชิก โดยเป็นการลงคะแนนแบบลับ และกดโหวตคัดออกจนเหลือประเทศสุดท้าย 

อย่างไรก็ตาม หากในการกดโหวตครั้งแรกมีประเทศที่ได้คะแนน 2 ใน 3 จะได้รับคัดเลือกทันที แต่ยังไม่มีในประวัติศาสตร์ของการลงคะแนน ทั้งนี้ ลำดับหมายเลขการโหวตของแต่ละประเทศ มีดังนี้คือ หมายเลข 1 สหรัฐอเมริกา (รัฐมินนิโซตา) หมายเลข 2 ประเทศไทย (ภูเก็ต) หมายเลข 3 เซอร์เบีย (เมืองเบลเกรด) หมายเลข 4 สเปน (เมืองมาลากา) และหมายเลข 5 อาร์เจนตินา (เมืองซานคาร์ลอสเดบาริโลเช) 

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การนำเสนอจะเป็นการร้อยเรียงบอกเล่าถึงความภูมิใจของประเทศไทยและภูเก็ต และอนาคตของโลกใบนี้ และบอกเล่าวิกฤตที่จังหวัดภูเก็ตเคยประสบ และเชื่อมั่นว่าสิ่งที่นำเสนอจะชนะใจทุกคนในโลกและชนะใจคนภูเก็ตอย่างแน่นอน