ร่วมลุ้น “ภูเก็ต” ชิงเจ้าภาพ EXPO 2028 ผ่านเพจ FB southern mice

ภูเก็ต

ร่วมลุ้น “ภูเก็ต” ชิงเจ้าภาพ EXPO 2028 ผ่านเพจ Facebook Live ทาง southern mice คาดรู้ผลไม่เกิน 2 ทุ่ม เตรียมฉลองจุดประทัด 2 แสนนัด

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้แถลงข่าวความคืบหน้าโค้งสุดท้ายการสนับสนุนจังหวัดภูเก็ตเป็นเจ้าภาพการจัดงาน EXPO 2028, Phuket Thailand ผ่านระบบทางไกล (zoom) จากประเทศฝรั่งเศสวานนี้ (20 มิ.ย.) ว่า

ในวันนี้แต่ละประเทศที่เสนอตัวเข้าแข่งขันจะต้องขึ้นเวทีนำเสนอข้อมูลประเทศละ 20 นาที ซึ่งทางประเทศไทย โดยทีมจังหวัดภูเก็ตมีการซักซ้อมกันอย่างหนักและเตรียมการมาเป็นอย่างดี

ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้น โดยทางสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน., กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมพูดคุยกับผู้ที่มีสิทธิลงคะแนนจากหลายประเทศ ก็ได้รับสัญญาณที่ดี หลายประเทศมีความรู้สึกที่ดีต่อประเทศไทย

ภูเก็ต

Advertisment

“หากมองเรื่องสาระที่นำเสนอ เราไม่ด้อยกว่าใคร เชื่อมั่นว่า การนำเสนอในวันนี้ถ้าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบคงจะตัดสินใจได้ว่า ภูเก็ตต้องชนะ และการที่ภูเก็ตนำเสนอในเวทีโลกในครั้งนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ซึ่งเรามากันไกลมาก มาอย่างมีความหวัง ด้วยความร่วมแรงร่วมใจกัน” นายณรงค์กล่าว

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตอนนี้มีการซ้อมกันอย่างหนักในการนำเสนอ เพื่อเตรียมขึ้นเวทีใหญ่ในการแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2018 ทั้งนี้การนำเสนอ จะร้อยเรียงเรื่องราวบอกเล่าความเป็นภูเก็ต ความตั้งใจของอนาคตโลกใบนี้

“ตอนนี้หลายภาคส่วนรวมถึงรัฐบาลทุกคนพร้อมที่จะเป็นกำลังใจให้พวกเรากันต่อไป โดยส่วนตัว ชื่นชอบพระราชนิพนธ์ของล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 พระมหาชนก ข้อความว่า เราจะว่ายน้ำไม่มีวันเหนื่อยจนถึงฝั่งให้ได้ เราจะว่ายน้ำอีกจุดหนึ่งพรุ่งนี้ จะถึงฝั่งแล้วเราจะยิ้มให้กำลังใจทุกคนที่อยู่ในที่นี้ และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อความสำเร็จที่จะเกิดขึ้น การนำเสนอเชื่อว่าพี่น้องคนไทยพี่น้องภูเก็ตจะเซอร์ไพรส์มากกับ Presentation อยากให้เตรียมใจ เตรียมทิสชูตอนจบซับน้ำตาแห่งความยินดีด้วย”

ด้านเด็กหญิงอัญช์ณฎา (กานพลู) ลักขณา จากโรงเรียนขจรเกียรติศึกษา กล่าวว่า เป็นหนึ่งใน Speaker ในการนำเสนอครั้งนี้ ขอยืนยันว่ามีความพร้อมมาก ๆ ตื่นเต้นมาก ๆ แต่จะทำเต็มที่และทำออกมาให้ดีที่สุดเพื่อชาวภูเก็ต คิดว่าตัวเองมีสปิริต มีเลือดนักสู้อยู่ในตัว เชื่อว่าการนำเสนอครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในการนำเสนอที่ดีที่สุดของจังหวัดภูเก็ต ในนามประเทศไทย

Advertisment

“ขอให้ทุกคนรอติดตามหน้าจอรอเชียร์ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ สามารถติดตามทางเพจ Facebook Live ทาง southern mice จะมีช่องทางให้ทุกคนได้รับชม และชาวภูเก็ตทุกคนสามารถไปดูได้ กับจอ LED ใหญ่ เต็มเวที ที่ ‘หลาดปล่อย’ ของศูนย์การค้าไลม์ไลท์และร้านดีบุก้า ภูเก็ต เริ่มตั้งแต่เวลา 14.30-19.30 น.”

ด้านนายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการภาคใต้ กล่าวว่า ในฐานะที่ทำงานการส่งเสริมการจัดประชุม ถือว่าครั้งนี้มาไกลมากถึงขนาดที่มีสิทธิจะได้เป็นเจ้าภาพงานลักษณะนี้ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน

การที่ก้าวมาไกลขนาดนี้ด้วยความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ความพร้อมของหน่วยงานราชการและทุกคน เชื่อว่างานนี้จะเป็นงานที่สร้างความประทับใจ มีการเตรียมความพร้อมกันอย่างเต็มที่

ทุกคนเตรียมตัวกันมาเป็นเวลาหลายเดือน ทุกคนมีความตั้งใจ เชื่อว่าคนที่อยู่ในภูเก็ต จะมีการติดตามชมการถ่ายทอดไปพร้อมกันที่ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ ภูเก็ต เป็นการรวมจิตใจที่สำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของภูเก็ต ในการทำ presentation

การ present แข่งขัน เจ้าภาพ Expo 2028 ครั้งนี้ แต่ละประเทศมีเวลา 20 นาที เริ่มจากลำดับที่ 1.สเปน ลำดับที่ 2.อาร์เจนตินา ลำดับที่ 3.สหรัฐอเมริกา ลำดับที่ 4.ประเทศไทย ลำดับที่ 5.เซอร์เบีย ซึ่งการ present จบจะมีการลงคะแนนทันที เข้าใจว่า ประมาณเวลา 18.00 น.ประเทศไทย ซึ่งการลงคะแนน ทุกประเทศสมาชิกของ BIE จำนวน 154 ประเทศที่มีสิทธิโหวต จะต้องได้คะแนนเสียงประมาณหนึ่งถึงจะชนะ

ซึ่งลำดับในการโหวต หมายเลข 1.สหรัฐอเมริกา หมายเลข 2.ประเทศไทย หมายเลข 3.เซอร์เบีย 4.สเปน 5.อาร์เจนตินา วิธีการโหวตคือ โหวตแล้วรู้ผลทันที รอบที่ 1 รอบที่ 2 รอบที่ 3 รอบที่ 4 เชื่อว่าอาจจะมี 3-4 รอบที่ต้องลุ้นกัน

ภูเก็ต

การประกาศผลลงคะแนนแบบลับ จะไม่รู้ว่าประเทศใดโหวตให้ไทย แต่จะตามติดกัน

เชื่อว่าการ present ของทุกคน จะทำให้พวกเราได้คะแนนเพิ่มเติมจากการโหวตครั้งนี้ ทุกประเทศมีความน่ากลัวเท่าเทียมกัน ประมาทไม่ได้

ในเบื้องต้น งาน Specialised Expo จะให้โอกาสกับประเทศที่กำลังพัฒนา แตกต่างกับงาน World Expo ซึ่ง World Expo จะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีการจัดงาน ซึ่งไทยไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่กำลังพัฒนา จะมีประเทศอื่น ๆ เช่น เซอร์เบีย อาร์เจนตินา อยู่ในกลุ่มจำพวกนี้ด้วย

ดังนั้น ประเทศอื่นที่น่าจะมีโอกาสพอกัน น่าจะเป็นประเทศที่กล่าวถึง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศให้ความกรุณา หาเสียง ทำงานกันอย่างหนักมาก ต้องให้เครดิตกระทรวงการต่างประเทศด้วย” นายพัฒนชัยกล่าว

ทางด้านนายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในวันนี้ได้หารือกับเทศบาลนครภูเก็ต จัดตั้งจอ LED เพิ่มที่ลานมังกร ให้ประชาชนได้รับชมได้มากขึ้น และให้เทศบาลนครภูเก็ต ตำรวจจราจร อำนวยความสะดวกดูแลสถานที่จอดรถ และจะประสานงานเรื่องการเลี้ยงขนมจีนแก่ทุกคนที่มาร่วมชมการถ่ายทอดสด

ทางด้านนายณรงค์ พรหมจิตต ผู้แทนการตลาด สสปน.ภาคใต้ กล่าวว่า ภาคเอกชนภูเก็ต ต้องการให้ประชาชนมาร่วมลุ้นร่วมเชียร์ จึงจับมือกันกับศูนย์การค้าไลม์ไลท์ตั้งจอ LED ใหญ่เต็มเวที ที่บริเวณหลาดปล่อยของ ให้ทุกคนเชียร์กันแบบ Outdoor อยากให้ประชาชนทั่วไปทั้งคนไทยและต่างชาติได้มีโอกาสชมร่วมกัน และจะมีบูทสินค้าอาหารที่แต่ละหน่วยงานเอกชนต่าง ๆ มาร่วมแจกแก่ทุกคน

ที่ร่วมงานและแจกของที่ระลึกที่เกี่ยวกับ EXPO 2028 รวมถึงช่วงที่กำลังถ่ายทอดด้วยความร่วมมือจาก DJ พิธีกรนักบรรยาย ผู้แปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยในบริเวณตั้งแต่การ present ของประเทศแรกถึงประเทศสุดท้าย

“ในกรณีที่อยากรู้ว่าประเทศนั้น ๆ เขาพูดอะไรบ้าง จะมีผู้แปล จำนวนหลายคนที่เตรียมไว้ และมีศิลปินเด็กที่จะร่วมสร้างความบันเทิงบนเวที ในช่วงว่างก่อนการนำเสนอรับสัญญาณถ่ายทอด ซึ่งทางฝรั่งเศสจะเป็นช่วงเช้า บวกไป 5 ชั่วโมงเป็นเวลาในประเทศไทยจะเป็นเวลา 14.30 น. จะมีจอให้ชมรวม 2 จุดที่เวทีหลาดปล่อยของ ไลม์ไลท์ และที่ร้านดีบุก้าภูเก็ต ซึ่งภายในร้านดีบุก้าจะเป็นระดับผู้ใหญ่เข้าไปนั่งชม ส่วนหลาดปลายของจะเป็นพื้นที่ประชาชนทุกคนที่ร่วมเชียร์ได้

ทีมฝรั่งเศสแจ้ง เวลาประมาณการที่ประเทศไทยจะ present เวลาประเทศไทยประมาณ 15.30 น. เราอยู่ในลำดับที่ 4 ไล่เวลาดูแล้วโดยประมาณน่าจะประมาณนี้ เวลาตัดสินน่าจะประมาณ 18.00 น. คาดว่ารู้ผลไม่เกิน 20.00 น. หลายคนที่ไม่ได้มาดูหน้างานสามารถดูที่เพจ southern mice จะมีการไลฟ์จนถึงประเทศสุดท้าย present จบ

หลังจากนั้นจะเป็นการประชุมของเขาในการโหวตภายใน และจะมีเจ้าหน้าที่ของเรา ที่ฝรั่งเศสรายงานเข้ามา เป็นคลิป หรือเป็นไลฟ์ที่ต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องดูท่าทีว่าจะทราบผลกันได้อย่างไร ผลการตัดสินจะถูกแจ้งมาจากทางฝรั่งเศส

ส่วนการเตรียมฉลอง จะมีการจุดประทัดประมาณ 200,000 นัด ในกรณีชนะหรือไม่ชนะ ถือว่าได้ทำงานสำเร็จแล้ว โดยจะจุดที่บริเวณลานมังกร อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ได้ขออนุญาตชุมชนแล้ว ขอให้ร่วมกันเชียร์ เชื่อว่าเราได้เป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo 2028 แน่นอน”…