รัฐบาลจีนให้คำมั่นจะกระตุ้นเศรษฐกิจ-ช่วยภาคอสังหาฯ นักลงทุนตอบรับดี หุ้นฟื้น

เศรษฐกิจจีน
เศรษฐกิจจีน (Photo by Jade GAO / AFP)

คณะโปลิตบูโร ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในประเทศจีนให้คำมั่นว่า จะช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และจะกระตุ้นอุปสงค์การบริโภคในประเทศ แม้ยังไม่ปประกาศมาตรการที่เป็นรูปธรรม แต่นักลงทุนตอบรับดี หุ้นจีนฟื้นดีในรอบหลายเดือน 

การประชุมนโยบายเศรษฐกิจของคณะกรรมการกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือคณะโปลิตบูโร (Politburo) องค์กรที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดในประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2023 ที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพและปรับนโยบายภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งยังให้คำมั่นว่าจะกระตุ้นอุปสงค์การบริโภคภายในประเทศ และจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของการดำเนินนโยบายแบบตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ  

ในรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ซิง เจาเผิง (Xing Zhaopeng) นักยุทธศาสตร์อาวุโสด้านประเทศจีนของ ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ Group) กล่าวว่า มีประเด็นหลักสองประการจากการประชุมโปลิตบูโร ประการแรก คือ การให้ความสำคัญกับการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศมาก่อนนโยบายด้านอุตสาหกรรม และเสนอมาตรการต่อต้านวัฏจักรเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สองคือ เน้นย้ำถึง big plan ของรัฐบาลที่จะใช้ในการแก้ปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น   

ส่วนไฮไลต์อื่น ๆ ในถ้อยแถลงประกอบด้วย
-การให้คำมั่นสัญญาที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาที่ดีของบริษัทแพลตฟอร์ม
-จะหนุนการซื้อรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์
-ออกนโยบายเศรษฐกิจที่ตรงเป้าหมายและทรงพลัง
-คำมั่นสัญญาที่จะเพิ่มความเชื่อมั่นของนักลงทุน และความเชื่อมั่นทั่วไปในระบบเศรษฐกิจ

หลายฝ่ายยังเฝ้ารอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมจากรัฐบาลจีน โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์มองว่าเป็นภาคส่วนที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์กินสัดส่วนมากถึงประมาณ 30% ของจีดีพีจีน 

จูเลียน อีแวนส์-พริตชาร์ด (Julian Evans-Pritchard) หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจจีนของบริษัทวิจัย Capital Economics กล่าวว่า การประชุมของโปลิตบูโรทำให้เห็นชัดเจนว่าผู้นำรู้ตัวว่าต้องทำงานมากขึ้นเพื่อให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างราบรื่น และการที่ไม่มีประกาศสำคัญหรือนโยบายเฉพาะเจาะจง ชี้ให้เห็นว่าขาดความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา หรือเจ้าหน้าที่ยังกำลังดิ้นรนเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งไม่น่าเชื่อมั่นสำหรับแนวโน้มระยะสั้น 

แม้ว่าจะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดหรือแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างที่นักลงทุนและภาคธุรกิจรอคอย แต่นักลงทุนที่เฝ้ารอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ตอบรับค่อนข้างดี โดยในวันที่ 25 กรกฎาคม หุ้นจีนปรับตัวดีขึ้นทั้งในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างย่ิงหุ้นกลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ดัชนี Hang Seng China Enterprises ซึ่งติดตามหุ้นบริษัทจีนรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงปิดบวก 5.31% มากที่สุดนับในรอบหลายเดือน ส่วนดัชนี CSI 300 (ดัชนีหุ้น A Share ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเซินเจิ้น) ของจีนแผ่นดินใหญ่บวก 2.9% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2022 

นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นจีน 18,800 ล้านหยวน ในครึ่งวันเช้า เป็นสถิติฟันด์โฟลวไหลเข้ามากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 ขณะที่มูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นก็อยู่ในเกณฑ์สูงสุดที่ 1 ล้านล้านหยวน ขณะเดียวกันค่าเงินหยวนที่ซื้อขายภายในประเทศก็แข็งค่าขึ้น 0.6%

ทั้งนี้ นักลงทุนในตลาดจำนวนหนึ่งมองว่า การไม่มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบบาซูก้าออกมานั้น ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เนื่องจากการประชุมของโปลิตบูโรมักจะไม่ใช่เวทีสำหรับการประกาศมาตรการเฉพาะทาง และทางการก็ระบุชัดเจนว่าจะทยอยออกนโยบายเฉพาะภายหลังจากการประชุม