ไฟป่าฮาวาย คร่าชีวิตผู้คนแล้ว 93 ราย เสียหาย 6 พันล้านเหรียญ รุนแรงสุดในรอบ 105 ปี

ไฟป่าฮาวาย
ภาพโดย Hawai'i Department of Land and Natural Resources/ Handout via REUTERS

ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วบนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้นเป็น 93 รายแล้ว มูลค่าความเสียหายแตะ 6,000 ล้านดอลลาร์ เป็นไฟป่าที่สร้างความเสียหายรุนแรงที่สุดของสหรัฐอเมริกาในรอบกว่า 105 ปี ทำให้เกิดการตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของระบบเตือนภัยฉุกเฉินบนเกาะ

วันที่ 14 สิงหาคม 2023 เวลาประมาณ 13.30 น. ตามเวลาไทย ซึ่งเร็วกว่าเวลาท้องถิ่นฮาวายประมาณ 17 ชั่วโมง สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานอัพเดตสถานการณ์ไฟป่าฮาวายว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่าในเมืองลาไฮนา บนเกาะเมาวี รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 93 ราย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมว่า ยอดผู้เสียชีวิตยังมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้น ท่ามกลางปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิต 93 รายนั้นถือว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ไฟป่าที่รัฐมินนิโซตาและวิสคอนซิน เมื่อปี 1918 (พ.ศ. 2461) ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 453 ราย

ตามรายงานของสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ (National Fire Protection Association) ของสหรัฐระบุว่า มูลค่าความเสียหายจากเหตุการณ์นี้กำลังจะแตะ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.1 แสนล้านบาท โดยมีสิ่งปลูกสร้างกว่า 2,200 หลัง ทางตะวันตกของเกาะถูกทำลาย บนพื้นที่ราว 8.8 ตารางกิโลเมตรที่ถูกไฟป่าลุกลาม

“จอช กรีน” (Josh Green) ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟป่าบนเกาะเมาวีจะเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่ทางการยังคงพยายามค้นหาและกู้ภัยต่อไป ซึ่ง ณ เวลาที่แถลงนั้น การค้นหาทำได้เพียง 3% ของพื้นที่เท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้นำสุนัขกู้ภัยมาช่วยในความพยายามนี้ด้วย และยังไม่มีความชัดเจนว่าประชาชนจะกลับเข้าไปในพื้นที่ได้เมื่อใด

ฝ่ายนิติบัญญัติของฮาวายกำลังตอบสนองต่อความวิตกกังวลและคำถามที่ถูกตั้งขึ้นเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ระบบเตือนภัยไม่สามารถแจ้งเตือนประชาชนในลาไฮนาได้

ไฟป่าฮาวาย
ภาพถ่ายดาวเทียมโดย Maxar Technologies/via Reuters


“นี่คือภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดที่เราเคยประสบมา มันต้องใช้เวลาฟื้นฟูอย่างยาวนานกว่าที่คาดไว้”
ผู้ว่าการรัฐฮาวายกล่าว

จนถึงวันนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรเป็นสาเหตุของภัยพิบัติ และการแจ้งเตือนประชาชนควรจะทำได้ดีกว่านี้หรือไม่ จอร์ กรีน กล่าวว่า อัยการสูงสุดของรัฐกำลังดำเนินการทบทวนเหตุการณ์อย่างครอบคลุมถึงเหตุที่เกิดขึ้น และการตัดสินใจในช่วงเริ่มต้นและระหว่างที่ไฟลุกลาม แม้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานก่อนจะมีการตัดสินอย่างเป็นทางการ

“พลังอำนาจที่ใหญ่ที่สุดในคืนนั้นคือลมความเร็ว 80 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งทำให้เกิดสถานการณ์ที่รุนแรงและอันตรายเกินกว่าที่คาดไว้ เราไม่คิดว่าไฟป่าจะลุกลามเร็วขนาดนี้” จอช กรีน กล่าว

ด้าน “จิลล์ โทคุดะ” (Jill Tokuda) ผู้แทนพรรคเดโมแครตในฮาวาย กล่าวว่า มันเป็นเรื่องน่าเศร้าและน่าสลดใจ ในสถานการณ์เช่นนี้เสียงไซเรนเหล่านั้นไม่ควรดับ สัญญาณเตือนภัยนั้นอยู่บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งไม่มีสัญญาณมือถือหรือไฟฟ้าครอบคลุมถึงในบางพื้นที่

“มาซี ฮิโรโน” (Mazie Hirono) วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า ทางการยังคงให้ความสำคัญในการกู้ภัยและค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเป็นอันดับแรก ความพยายามในการระบุตัวตนผู้เสียชีวิตมีความซับซ้อนและเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากความรุนแรงของเปลวเพลิงที่ทำลายลาไฮนาซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรฮาวาย

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เผยว่า หนึ่งในสามของสายส่งไฟฟ้าได้รับการซ่อมแซมแล้ว ซึ่งจ่ายไฟให้แก่ผู้คน 3,700 ราย และรถ Wifi สองคันกำลังให้บริการท่ามกลางสายสื่อสารที่ขัดข้อง

หน่วยงานท้องถิ่นกำลังเริ่มทำงานเพื่อการฟื้นฟูในระยะยาว มีการใช้ห้องพักโรงแรมกว่า 1,000 ห้องเป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราวของชาวเมาวีและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ซึ่งได้รับการดูแลภายใต้กองกำลังเฉพาะกิจด้านที่อยู่อาศัยชั่วคราว