ปูตินลั่นไม่ทำข้อตกลงเปิดทางขนส่งธัญพืชยูเครน ถ้าชาติตะวันตกไม่ตอบสนองเงื่อนไข

รัสเซีย ปูติน ข้อตกลงเปิดทางขนส่งธัญพืชยูเครนผ่านทะเลดำ (grain deal)
เรเจป ไตยยิป แอร์โดอาน กับ วลาดิมีร์ ปูติน (ภาพโดย TURKISH PRESIDENCY PRESS OFFICE/ AFP PHOTO)

การหารือระหว่างวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ เรเจป ไตยยิป แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ยังไม่บรรลุผลที่โลกรอคอย ปูตินลั่นจะไม่ทำข้อตกลงเปิดทางขนส่งธัญพืชยูเครนผ่านทะเลดำ (grain deal) ถ้าชาติตะวันตกไม่ตอบสนองเงื่อนไข-ข้อเรียกร้องของรัสเซีย 

จากการประชุมระหว่างวลาดิมีร์ ปูติน (Vladimir Putin) ประธานาธิบดีรัสเซีย กับ เรเจป ไตยยิป แอร์โดอาน (Regep Tayyip Erdogan) ประธานาธิบดีตุรกี ที่แบล็กซี รีสอร์ต (Black Sea Resort) ในเมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2023 ซึ่ง แอร์โดอานพยายามโน้มน้าวให้ปูตินกลับมาทำข้อตกลงเปิดทางทะเลดำเพื่อให้ขนส่งธัญพืชออกจากยูเครนได้อย่างปลอดภัย (Black Sea Grain Initiatives) หรือ เกรนดีล (grain deal) อีกครั้ง 

วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวให้ความหวังก่อนการประชุมว่า รัสเซียเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเรื่องข้อตกลงดังกล่าว 

“ผมรู้ว่าคุณตั้งใจที่จะยกประเด็นเรื่อง grain deal ขึ้นมา … เราเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเกี่ยวกับเรื่องนี้” ปูตินบอกกับแอร์โดอาน 

ด้านแอร์โดอานบอกกับปูตินว่า คนทั่วโลกกำลังรอข่าวเกี่ยวกับปัญหาเส้นทางการขนส่งธัญพืชอยู่ 

“ทุกคนกำลังรอคอยสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการประชุมของเราในวันนี้” 

“ผมเชื่อว่าข้อความในการแถลงข่าวหลังการประชุมจะเป็นก้าวสำคัญสำหรับทั้งโลก โดยเฉพาะสำหรับหลายประเทศในแอฟริกา” ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว 

อย่างไรก็ตาม การประชุมยังไม่บรรลุผลที่โลกรอคอย ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการทำข้อตกลงอีกครั้ง

ในวันที่ 5 กันยายน (ตามเวลาประเทศไทย) สื่อต่างประเทศรายงานความคืบหน้าหลังการประชุมว่า วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า ข้อตกลงสำคัญที่ช่วยให้ยูเครนส่งออกธัญพืชได้อย่างปลอดภัยผ่านทะเลดำท่ามกลางสงคราม จะไม่ได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาจนกว่าชาติตะวันตกจะตอบสนองข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการส่งออกสินค้าเกษตรของรัสเซีย  

ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธที่จะต่ออายุข้อตกลงที่สิ้นสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยรัสเซียร้องเรียนว่า ข้อตกลงนี้อำนวยความสะดวกให้การขนส่งธัญพืชของยูเครนเพียงฝ่ายเดียว แต่การส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียนั้นถูกขัดขวาง เขาเรียกร้องข้อตกลงคู่ขนานที่จะกำจัดอุปสรรคการส่งออกของรัสเซียด้วย 

ปูตินได้เน้นย้ำข้อเรียกร้องเหล่านี้ในการพูดคุยกับแอร์โดอานล่าสุด ขณะเดียวกัน เขาบอกผู้สื่อข่าวด้วยว่า หากชาติตะวันตกปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาเหล่านั้น รัสเซียจะกลับไปทำข้อตกลงได้อย่างรวดเร็ว “ภายในไม่กี่วัน” 

ด้านยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัฐบาลรัสเซีย ว่าเป็นแผนการที่จะพัฒนาผลประโยชน์ของตนเอง