Sunac บริษัทอสังหาฯระดับท็อปของจีนยื่นล้มละลายในสหรัฐอีกราย

Sunac อสังหาฯจีน
ภาพโดย REUTERS/ สตริงเกอร์จัดหาจากบุคคลที่สาม

ซุนแอค ไชน่า โฮลดิงส์ (Sunac China Holdings) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนยื่นขอคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐ เหมือนที่เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ยื่นก่อนหน้านี้ หลังจากได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ต่างประเทศให้ปรับโครงสร้างหนี้จำนวน 9,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งความสำเร็จในการขออนุมัติปรับโครงสร้างหนี้ของซุนแอคถูกมองว่าเป็นแบบอย่าง “ทางรอด” ของบริษัทอื่น ๆ 

ซุนแอค ไชน่า โฮลดิงส์ (Sunac China Holdings) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อีกรายของจีนยื่นศาลสหรัฐ เพื่อขอคุ้มครองการล้มละลายภายใต้ Chapter 15 ของกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2023 เหมือนที่เอเวอร์แกรนด์ (Evergrande) ยื่นก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ Chapter 15 ของกฎหมายล้มละลายของสหรัฐอเมริกา ใช้สําหรับกิจการที่มีการทำธุรกิจอยู่ในสหรัฐอเมริกาและในต่างประเทศ มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างศาลสหรัฐ ลูกหนี้ และศาลของประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดีล้มละลายข้ามพรมแดน ซึ่งผลจากการยื่นนี้คือ ทรัพย์สินของซุนแอคในสหรัฐจะได้รับการปกป้องขณะที่บริษัทกำลังปรับโครงสร้างหนี้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ในปี 2022 ซุนแอคผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อวันที่ 18 กันยายน ซุนแอคแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ต่างประเทศมากกว่า 2,000 รายให้ปรับโครงสร้างหนี้และดอกเบี้ยจำนวน 9,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 359,000 ล้านบาท) 

อิงตามข้อมูลของบริษัทวิจัย เครดิตไซต์ส (CreditSights) ซุนแอคเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับที่ 10 ของจีน ในแง่ยอดขาย ณ เดือนสิงหาคม 2023 แต่ก่อนที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้ในปี 2022 ซุนแอคถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 

Advertisment

ความสำเร็จของซุนแอคในการบรรลุข้อตกลงในการปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ต่างประเทศสามารถเป็นแบบอย่างแนวทางสำหรับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเดียวกันเพื่อให้กลับมายืนหยัดได้ 

แซนดรา จ้าว (Sandra Chow) หัวหน้าร่วมฝ่ายวิจัยเอเชีย-แปซิฟิกของ CreditSights กล่าวว่า ซุนแอคถือเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่รายแรกของจีนที่ได้รับการอนุมัติดังกล่าวจากเจ้าหนี้ ก่อนหน้านี้มีนักพัฒนารายย่อยบรรลุข้อตกลงที่คล้ายกันนี้ แต่วงเงินหนี้น้อยกว่า 

จ้าวกล่าวอีกว่า เอเวอร์แกรนด์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนซึ่งผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายปี 2021 ก็ยังคงต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการอนุมัติปรับโครงสร้างหนี้จากเจ้าหนี้ต่างประเทศ แม้ว่าจะมีโชคน้อยกว่าซุนแอค เนื่องจากมีเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยน้อยกว่า

สถานการณ์ทางการเงินของซุนแอคก็เป็นเช่นเดียวกับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวจีนรายอื่น ๆ คือเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง ในขณะที่ยอดขายตกต่ำทั่วทั้งอุตสาหกรรม ทำให้บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริทรัพย์หลายรายไม่สามารถชำระหนี้ได้ 

Advertisment

เมื่อสิ้นปี 2022 ซุนแอคมีหนี้สินรวมสูง 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 5.06 ล้านล้านบาท) ขณะที่ยอดขายทั้งปี 2022 ลดลง 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า 

จ้าวกล่าวว่า การได้รับอนุมัติให้ปรับโครงสร้างหนี้จะช่วยให้ซุนแอค “มีพื้นที่หายใจเพิ่มขึ้นอีกนิด” อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลักซึ่งบริษัทต้องการความช่วยเหลือยังคงอยู่ 

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้กำหนดนโยบายของจีนได้ประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังป่วยหนัก รวมถึงการลดข้อกำหนดที่เข้มงวดสำหรับผู้ซื้อบ้าน แต่จ้าวมองว่ามาตรการเหล่านั้นยังไม่ได้ช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้จริง และเธอตั้งคำถามว่า สิ่งสำคัญในตอนนี้คือคำถามว่า การสนับสนุนเชิงนโยบายจะช่วยพลิกกลับยอดขายได้จริงได้อย่างไร 

ถึงแม้จะมีความพยายามมากมายในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจะกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ความน่ากังวลยังคงมีอยู่ คันทรี่ การ์เดน (Country Garden) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เมื่อไม่กี่เดือนก่อนนับเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดของจีน ยังคงมีแนวโน้มว่าจะผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนั้น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ในจีนผิดนัดชำระหนี้กันไปแล้วเกินครึ่ง อิงจากการรวบรวมข้อมูลของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) อัพเดตถึงวันที่ 1 กันยายน 2023 ซึ่งพบว่า ในบรรดาบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนในประเทศจีนที่ออกหุ้นกู้ต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐสูงสุด 50 อันดับแรก มี 34 ราย (คิดเป็น 68%) ที่ประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศไปแล้ว