อัพเดตสถานการณ์ “คันทรี่ การ์เดน” ยักษ์อสังหาฯจีน หลังขอยืดเวลาชำระหนี้

คันทรี่ การ์เดน Country Garden อสังหาฯจีน
โครงการิสังหาริมทรัพย์ของคันทรี่ การ์เดน ในเมืองเทียนจิน ประเทศจีน (ภาพโดย Tingshu Wang/ REUTERS)

อัพเดตสถานการณ์ “คันทรี่ การ์เดน” (Country Garden) ยักษ์อสังหาฯจีน หลังไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ รายงานผลขาดทุนประมาณ 238,000 ล้านบาท โดนปรับลดอันดับเครดิต และขอขยายเวลาชำระหนี้ ล่าสุดได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ในประเทศแล้ว แต่ยังมีความท้าทายสำคัญรออยู่

จากกรณีคันทรี่ การ์เดน (Country Garden) บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของจีน (ในแง่ยอดขาย) ประสบปัญหาสภาพคล่อง ผิดนัดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศ (สกุลดอลลาร์สหรัฐ) 2 รุ่น รวมมูลค่า 22.5 ล้านหยวน (ประมาณ 795 ล้านบาท) เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และได้ประกาศผลการขาดทุนงวดครึ่งปีแรก 48,900 ล้านหยวน (ประมาณ 238,000 ล้านบาท) ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ 

คันทรี่ การ์เดน ได้นัดประชุมเจ้าหนี้ผู้ถือหุ้นกู้ในประเทศเมื่อคืนวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อให้เจ้าหนี้พิจารณาและลงมติอนุมัติคำขอขยายระยะเวลาชำระหนี้หุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระในวันที่ 2 กันยายน

ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 2 กันยายน 2023 สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า คันทรี่ การ์เดน ได้รับการอนุมัติจากเจ้าหนี้ให้ขยายเวลาการชำระหนี้หุ้นกู้ที่ขายในประเทศมูลค่า 3,900 ล้านหยวน (ประมาณ 18,990 ล้านบาท) ตามคำขอแล้ว 

โดยเจ้าหนี้หุ้นกู้ของคันทรี่ การ์เดน ที่เข้าร่วมประชุมและลงมติ 56.08% อนุมัติเห็นชอบการขยายเวลาการชำระหนี้ ส่วนอีก 43.64% ไม่เห็นชอบ และอีก 0.28% งดออกเสียง 

Advertisment

สำหรับรายละเอียดของแผนการขยายเวลาชำระหนี้นั้น คันทรี่ การ์เดน จะผ่อนชำระหนี้เป็นงวด ๆ ในระยะเวลา 3 ปี แทนการชำระทั้งหมดตามกำหนดในวันที่ 2 กันยายน 

การอนุมัติขยายเวลาการชำระหนี้หุ้นกู้นี้จะช่วยให้ คันทรี่ การ์เดน หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และช่วยทุเลาปัญหาสภาพคล่องที่บริษัทประสบอยู่ และเป็นข่าวดีสำหรับตลาดการเงินและรัฐบาลจีนซึ่งได้ประกาศมาตรการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เมื่อเร็ว ๆ นี้ 

แต่ถึงอย่างนั้น คันทรี่ การ์เดน ก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ เมื่อระยะเวลาผ่อนผันการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศ 2 รุ่น มูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่บริษัทไม่สามารถจ่ายได้เมื่อเดือนที่แล้วจะสิ้นสุดลงในวันที่ 5-6 กันยายนนี้

อีกทั้งมีกำหนดจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ต่างประเทศรุ่นอื่น ๆ ที่จะครบกำหนดชำระในทุก ๆ เดือนที่เหลือของปีนี้ และยังมีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในประเทศอีก 12,600 ล้านหยวน (ประมาณ 61,350 ล้านบาท) ภายในสิ้นปีนี้

Advertisment

ด้วยปัญหาสภาพคล่องและการไม่สามารถชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในช่วงที่ผ่านมา และภาระหนี้กองโตที่รออยู่ข้างหน้า ทำให้ คันทรี่ การ์เดน โดนมูดี้ส์ (Moody’s) ปรับลดอันดับเครดิตลง 3 ระดับเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยลดจาก Caa1 หรือระดับมีความเสี่ยงที่สำคัญ ลงสู่ Ca ระดับใกล้ผิดนัดชำระหนี้ โดยมูดี้ส์ระบุว่า คันทรี่ การ์เดน กำลังเผชิญกับสภาพคล่องที่ตึงตัว และโอกาสที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับการชำระหนี้คืนอาจน้อย