สหรัฐเหลือเงินหนุนยูเครนทำสงครามแค่ 2-3 สัปดาห์ หากรัฐสภาไม่ผ่านงบ

รัฐสภาสหรัฐ
อาคารรัฐสภาสหรัฐ (ภาพโดย Brendan SMIALOWSKI / AFP)

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวยอมรับว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะเหลือเงินสนับสนุนยูเครนทำสงครามแค่ 2-3 สัปดาห์ หากสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณภายในวันที่ 30 กันยายนนี้

วันที่ 27 กันยายน 2023 มติชนรายงานอ้างอิงสำนักข่าวต่างประเทศว่า นายจอห์น เคอร์บี (John Kirby) โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวระบุว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะสนับสนุนความพยายามในการทำสงครามในยูเครนได้อีกเพียงไม่เกิน 2-3 สัปดาห์เท่านั้น หากรัฐสภาไม่ผ่านร่างงบประมาณภายในวันที่ 30 กันยายนนี้

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) เคอร์บีถูกถามถึงผลกระทบหากเกิดการชัตดาวน์ของรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลต่อการให้ความช่วยเหลือยูเครนของสหรัฐ ในขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐยังคงเร่งการเจรจาเรื่องงบประมาณที่ยังคงมีความเห็นที่แตกต่าง ซึ่งรวมถึงงบประมาณการให้ความช่วยเหลือยูเครนที่สูงถึง 25,000 ล้านดอลลาร์

“เรามีงบประมาณเหลืออยู่เพียงไม่มาก ผมคิดว่าเรายังโอเคในเวลาไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หรือราว ๆ นั้น แต่หากไม่มีการให้งบประมาณเพิ่มเติมตามที่เราขอไป มันจะส่งผลกระทบต่อความสามารถของเราในการให้การสนับสนุนยูเครนในช่วงฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้อย่างแน่นอน ถ้าไม่ได้รับเงินเพิ่มเติมและเกิดการชัตดาวน์ มันจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถที่จะประสบความสำเร็จในสนามรบ” เคอร์บีกล่าว

เดอะ นิวยอร์กไทมส์ (The New York Times) รายงานว่า ข้อถกเถียงเกี่ยวกับงบประมาณใหม่ส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน แม้ในวงกว้างวุฒิสภาจะสนับสนุนการให้เงินแก่ยูเครน แต่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนปฏิเสธที่จะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมอีก 25,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอาจทำให้การอนุมัติงบประมาณอาจล่าช้ากว่าเส้นตายในวันที่ 30 กันยายนนี้ออกไปเล็กน้อย

เมื่อสัปดาห์ก่อน ซาบรินา ซิงห์ (Sabrina Singh) รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า การชัตดาวน์ของรัฐบาลถือเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้น แต่กระทรวงกลาโหมยืนยันว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อความช่วยเหลือของสหรัฐต่อยูเครน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฝึกทหารหรือการจัดหาอาวุธ