จับตารัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ เส้นตาย 30 ก.ย. เตรียมนำ 4 ร่างงบฯเข้าสภาล่าง อังคารนี้

จับตารัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์
US Capitol อาคารรัฐสภาสหรัฐ (ภาพโดย Brendan SMIALOWSKI / AFP)

จับตารัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ หากรัฐสภาไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวได้ทันวันที่ 30 กันยายนนี้ ความคืบหน้าล่าสุด เตรียมนำร่างงบฯ 4 ฉบับเข้าสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารที่จะถึงนี้  

จากกรณีที่ร่างงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2024 ของสหรัฐอเมริกายังไม่ผ่านการอนุมัติของสภาผู้แทนราษฎร แล้วกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า ตอนนี้สหรัฐมีหนี้สาธารณะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 33.04 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1,188 ล้านล้านบาท) และสหรัฐเผชิญความเสี่ยงที่หน่วยงานภาครัฐอาจจะต้องปิดการดำเนินงาน (government shutdown) อีกครั้ง หากรัฐสภาไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวได้ทันวันที่ 30 กันยายน 2023 

ล่าสุดสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานความคืบหน้าว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2023 ตามเวลาสหรัฐ คณะกรรมาธิการกฎระเบียบของสภาผู้แทนราษฎรลงมติ 9 ต่อ 2 เสียง เพื่อนำร่างกฎหมายจัดสรรงบประมาณ 4 ฉบับเข้าสู่การอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งร่างงบประมาณ 4 ฉบับเป็นงบประมาณปีงบประมาณ 2024 สำหรับสนับสนุนด้านกลาโหม การเกษตร มลรัฐ (state) และความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคฝ่ายค้าน “รีพับลิกัน” ที่ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร (221 ต่อ 212) จะลงคะแนนเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะผ่านร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวได้สำเร็จหรือไม่ 

จนถึงขณะนี้ ความขัดแย้งทางความคิดและมีการต่อสู้กันระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายขวาจัดและสภาผู้แทนราษฎรสายกลางในพรรครีพับลิกันได้ขัดขวางความพยายามในการผลักดันกฎหมายส่วนใหญ่ที่จะทำให้รัฐบาลดำเนินงานต่อไปได้เมื่อปีงบประมาณใหม่เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 

เควิน แม็กคาร์ธี (Kevin McCarthy) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรอาจเริ่มดำเนินการพิจารณาเพื่อจะผ่านร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับในวันอังคารที่ 26 กันยายนนี้ ในขณะเดียวกัน เขากำลังพยายามเจรจากับสมาชิกวุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตกุมเสียงข้างมาก 

แม็กคาร์ธีหวังร่างกฎหมายดังกล่าวจะทำให้มีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับร่างกฎหมายการใช้จ่ายงบประมาณระยะสั้น เพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินงานไปได้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม แม้ว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนหนึ่งคัดค้านร่างกฎหมายการจัดหาเงินงบประมาณระยะสั้นก็ตาม

ทั้งนี้ หากสภาไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณได้ทันเดดไลน์แล้วรัฐบาลสหรัฐต้องชัตดาวน์จริง การชัตดาวน์ที่อาจจะเกิดขึ้นนี้จะเป็นการชัตดาวน์ครั้งแรกของรัฐบาลสหรัฐ นับตั้งแต่ที่เกิดขึ้นล่าสุดในปลายเดือนธันวาคม 2018 ซึ่งการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐต้องหยุดชะงักไปเป็นเวลา 34 วัน