ฮามาสขู่ฆ่าตัวประกัน ทุกครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนชาวปาเลสไตน์

ฉนวนกาซา เช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2023 หลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล
ฉนวนกาซา เช้าวันที่ 10 ตุลาคม 2023 หลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล (ภาพโดย MOHAMMED ABED / AFP)

กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันชาวอิสราเอลทุกครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่บ้านของพลเมืองชาวปาเลสไตน์โดยไม่มีการแจ้งเตือน 

วันที่ 10 ตุลาคม 2023 เวลาประมาณ 13.00 น. (ตามเวลาไทย) สำนักข่าวอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะฆ่าตัวประกันชาวอิสราเอลทุกครั้งที่อิสราเอลทิ้งระเบิดใส่บ้านของชาวปาเลสไตน์โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ในขณะที่อิสราเอลระดมกำลังสำรองเพิ่มราว 300,000 คน และปิดล้อมฉนวนกาซาโดยสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นการขัดขวางไม่ให้ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาราว 2 ล้านคน เข้าถึงอาหาร น้ำ และเชื้อเพลิง 

คำเตือนจากกลุ่มฮามาสมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 9 ตุลาคม ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของทั้งสองฝั่งยังเพิ่มขึ้นไม่หยุด 

ทั้งนี้ ตามการรายงานของสื่อหลายสำนักระบุจำนวนตัวประกันที่ถูกจับคุมขังไว้ในฉนวนกาซาราว 100 คน มีทั้งชาวอิสราเอลและชาวตางชาติ ซึ่งตามข้อมูลของทางการไทย มีตัวประกันชาวไทย 11 ราย

นอกจากนั้น ตามการรายงานของอัลจาซีราในเวลา 21.52 น. เวลาอิสราเอล วันที่ 9 ตุลาคม 2023 (01.52 น. วันที่ 10 ตุลาคม เวลาไทย) นายเบนจามิน เนทันยาฮู (Benjamin Netanyahu) นายกรัฐนตรีอิสราเอลกล่าวว่า การทิ้งระเบิดโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซาในปัจจุบันเป็นเพียง “จุดเริ่มต้น” เท่านั้น 

เขากล่าวเสริมว่า อิสราเอลจะทำทุกอย่างเพื่อปลดปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา แต่เตือนว่า “วันที่ยากลำบากกำลังมาถึง” สำหรับอิสราเอล ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งที่อาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือนานกว่านั้น

ทั้งนี้ อัลจาซีรารายงานอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิต ณ เวลา 08.39 น. เวลาอิสราเอล (12.39 น. เวลาไทย) วันที่ 10 ตุลาคม 2023 ว่า มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอย่างน้อย 900 ราย ผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา 704 ราย ชาวปาเลสไตน์ในเวสต์แบงก์ 17 ราย 

นอกจากนั้น กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าพบศพนักรบฮามาสประมาณ 1,500 ศพในอิสราเอลและรอบ ๆ ฉนวนกาซา

ริชาร์ด เฮชต์ (Richard Hecht) โฆษกกองทัพกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กองกำลังความมั่นคงสามารถควบคุมพื้นที่ชายแดนได้แล้ว “ไม่มากก็น้อย” พร้อมกับการปิดล้อมฉนวนกาซาอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ตั้งแต่เม่อคืนไม่มีนักรบฮามาสเข้ามาในพื้นที่อิสราเอลแล้ว แต่การแทรกซึมเข้ามายังพื้นที่ยังสามารถเกิดขึ้นได้อีก