เศรษฐกิจสหรัฐ Q3/2023 โตเกินคาด 5.2% สูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

สหรัฐ

เศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 3 ปี 2023 โต 5.2% มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ และเป็นการเติบโตรายไตรมาสที่เร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปี ยังไม่มีสัญญาณจะถดถอยอย่างที่มีความกังวลกันมาตลอดปี

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาส 3 ปี 2023 ครั้งที่ 2 โดยประมาณการว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) โต 5.2% มากกว่าที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะโต 4.9% และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ตอบแบบสำรวจของรอยเตอร์ (Reuters) คาดว่าจะโต 5.0% และเป็นอัตราการเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2021 

การเติบโตที่เร็วกว่าคาดเป็นผลเนื่องจากภาคธุรกิจสร้างคลังสินค้าและซื้ออุปกรณ์เครื่องจักรมากขึ้นกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นถึงการอัพเกรดการลงทุนในโครงสร้างของภาคธุรกิจ ขณะที่การใช้จ่ายของรัฐบาลกลางของรัฐบาลและท้องถิ่นก็ได้รับการแก้ไขให้สูงขึ้นเช่นกัน  

นอกจากนี้ การลงทุนด้านที่อยู่อาศัยก็เพิ่มขึ้นด้วย โดยการก่อสร้างบ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยหยุดสถิติการหดตัวติดต่อกัน 9 ไตรมาสได้

แต่การเติบโตของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 2 ใน 3 ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐก็ชะลอลงเหลือเติบโต 3.6% จากที่ประมาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะโตได้ 4.0%

อย่างไรก็ตาม โมเมนตัมดูเหมือนจะลดลงนับตั้งแต่สิ้นสุดไตรมาส 3 เป็นต้นมา เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นทำให้ภาคธุรกิจจำกัดการจ้างงานและการใช้จ่าย 

รอยเตอร์รายงานอีกว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีซึ่งเร็วที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี อาจเป็นการอวดโอ้เกินความจริง เมื่อวัดจากด้านรายได้ ซึ่งสะท้อนว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม รายงานจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า เศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าความกังวลว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยยังคงมีอยู่มาตั้งแต่ปลายปี 2022 จนถึงตอนนี้ 

“ในรายงานเศรฐกิจในวันนี้ ไม่มีสัญญาณว่าท้องฟ้าจะมืดหม่นลง แต่การเติบโตกำลังเย็นลง … เศรษฐกิจไม่มีแรงลมส่งมากนักในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้” คริสโตเฟอร์ รุปกีย์ (Christopher Rupkey) หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทวิจัยตลาดการเงิน FwdBonds ในนิวยอร์กกล่าว 

ทั้งนี้ หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขเศรษฐกิจ หุ้นในวอลล์สตรีตมีการซื้อขายสูงขึ้น ค่าเงินดอลลาร์หรัฐทรงตัวเมื่อเทียบกับตะกร้าเงิน (basket of currencies) ส่วนราคาพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น