นักเศรษฐศาสตร์ “ดอยช์แบงก์” มอง “เฟด” หั่นดอกเบี้ยเกินคาดถึง 1.75% ในปีหน้า 

ธนาคารกลางสหรัฐ เฟด Fed

นักเศรษฐศาสตร์ “ดอยช์แบงก์” คาดการณ์ “เฟด” หั่นดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่ตลาดคาดกันไว้ โดยคาดว่าจะหั่นลงถึง 1.75% ภายในปีหน้า เนื่องจากคาดว่าสหรัฐจะเจอเศรษฐกิจถดถอยในช่วงครึ่งปีแรก

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2023 นักเศรษฐศาสตร์จากดอยช์แบงก์ (Deutsche Bank) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในเยอรมนี เผยคาดการณ์ว่า ในปีหน้าธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve System : Fed) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างจริงจังมากกว่าที่ตลาดคาดในปัจจุบัน เนื่องจากสหรัฐจะเจอภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบอ่อน ๆ ในช่วงครึ่งแรกของปี 

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์แบงก์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 175 เบซิสพอยต์ หรือ 1.75% ภายในปี 2024 โดยคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเบื้องต้น 0.50% ในการประชุมในเดือนมิถุนายน 2024 ตามด้วยการปรับลดอีก 1.25% ในช่วงครึ่งปีหลัง 

ด้วยอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันของเฟดซึ่งอยู่ที่ระดับ 5.25%-5.50% การปรับลดดอกเบี้ยตามคาดการณ์จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐลงไปอยู่ที่ 3.50-3.75% ในสิ้นปี 2024 ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักลงทุนในตลาดเดิมพันในปัจจุบันว่า อัตราดอกเบี้ย ณ เดือนธันวาคม 2024 จะอยู่ที่ 4.48% 

ดอยช์แบงก์คาดการณ์ว่า การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจะติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกันในครึ่งแรกของปี 2024 ส่งผลให้อัตราการว่างงาน “เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” เป็น 4.6% ภายในกลางปี 2024 จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.9% 

“เราเห็นว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัวระยะสั้น (soft patch) ในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งส่งผลให้มีการหั่น (ดอกเบี้ย) อย่าง aggressive มากตั้งแต่กลางปี” เบรตต์ ไรอัน (Brett Ryan) ผู้อาวุโสของธนาคารกล่าว นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของดอยช์แบงก์ซึ่งรับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจสหรัฐกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ 

ในเวลาเดียวกัน ดอยช์แบงก์คาดว่าความอ่อนแอทางเศรษฐกิจจะช่วยลดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ 

ถึงอย่างนั้น เบรตต์ ไรอัน ก็กล่าวด้วยว่า หากปัจจัยต่าง ๆ ในเศรษฐกิจสหรัฐกลับมาดีขึ้นอีกครั้งในอนาคต เฟดก็คงจะหั่นดอกเบี้ยลงน้อยกว่าที่อื่นมาก