หุ้นบลูชิพจีนร่วงแรงสุดในรอบเกือบ 5 ปี หลัง Moody’s ลดแนวโน้มเครดิต

หุ้นจีน

ดัชนี CSI300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพของจีนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี หลังจีนโดนมูดี้ส์ (Moody’s) ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิต (outlook) ลงเป็น “ลบ” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา 

วันที่ 6 ธันวาคม 2023 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า หุ้นบลูชิพหรือกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งที่สุดของจีนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปีในวันพุธที่ 6 ธันวาคมนี้ เนื่องจากตลาดกังวลกับการที่จีนโดนมูดี้ส์ (Moody’s) ปรับลดแนวโน้มอันดับเครดิต (outlook) ลงเป็น “ลบ” (negative outlook) เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

ดัชนี CSI300 ซึ่งเป็นดัชนีหุ้นบลูชิพของจีนเปิดตลาดลบในช่วงเช้า โดยร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2019 ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับเป็นบวกเพิ่มขึ้น 0.2% ในช่วงเที่ยงวัน แล้วกลับลงไปปิดลบ 1.9% ใกล้เคียงกับตอนเปิดตลาด ซึ่งเป็นการปิดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2019

ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต (SSEC) ปิดลบ 0.11% ส่วนดัชนีฮั่งเส็ง (Hang Seng Index) ฟื้นตัวขึ้นประมาณ 0.7% ในการซื้อขายช่วงเช้า โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีทำกำไรนำหน้ากลุ่มอื่น แต่ในที่สุดก็ปิดตลาดรอบเย็นลบ 1.9%

ผัง สีชุน (Pang Xichun) ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัทจัดการการลงทุน หนานจิง ริสก์ฮันต์ (Nanjing RiskHunt) กล่าวว่า ดัชนี CSI300 ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในแง่ของการประเมินมูลค่า เนื่องจากดัชนีนี้ได้รับการจัดสรรการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติมากกว่า และเมื่อเพิ่มผลกระทบจากการปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของมูดี้ส์แล้ว ดัชนีอาจร่วงลงถึงจุดต่ำสุดและรีบาวนด์ในไม่ช้า 

ทั้งนี้ ก่อนที่จีนจะโดนมูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มเครดิต ตลาดหุ้นจีนก็มีช่วงเวลาที่ยากลำบากอยู่แล้วในปีนี้ เนื่องจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่สั่นคลอน และวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นได้เพิ่มความท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงความตึงเครียดที่ยืดเยื้อระหว่างจีนและสหรัฐในเรื่องเทคโนโลยีและการค้า 

นับจากต้นปีจนถึงขณะนี้ (YTD) ดัชนี CSI300 ร่วงลงแล้ว 12.2% และคาดว่าจะเป็นดัชนีที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มียอดขายสุทธิโดยเฮดจ์ฟันด์ทั่วโลกมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นจีน 7,500 ล้านหยวนวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการไหลออกรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2023 

หุ้นของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ร่วงลงเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เซมิคอนดักเตอร์ และคอมพิวเตอร์ ลดลงระหว่าง 2.9% ถึง 3.9% ส่วนหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในฮ่องกงร่วงลง 2.1%

หุ้นจีนจะฟื้นได้เร็วหรือไม่ ณ เวลานี้ ตลาดกำลังรอข้อมูลทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่จะประกาศในปลายสัปดาห์นี้ และรอการประชุมโปลิตบูโรกับการประชุม Central Economic Work Conference (CEWC) ประจำปี ซึ่งมักจะมีการหารือเกี่ยวกับแผนนโยบายและแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ชี้อนาคต