ไทยมีหวังได้ “วีซ่าฟรี” จากจีน หลัง รมว.ต่างประเทศไทย-จีนหารือความร่วมมือ

รมว.ต่างประเทศไทย-จีน หารือ

ปานปรีย์ รองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศของไทย กับหวัง อี้ รมว.ต่างประเทศของจีน เห็นพ้องเร่งรัดการเจรจายกเว้นวีซ่าไทย-จีน 

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2023 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้พบหารือกับนายหวัง อี้ (Wang Yi) สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) ครั้งที่ 8 

รมว.ต่างประเทศไทย-จีน หารือ

กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง การเร่งรัดการเจรจาความตกลงยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทยและจีน การเร่งรัดการดำเนินโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟจีน-สปป.ลาว และการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ในภูมิภาคด้วย

ในโอกาสนี้ รองนายกฯปานปรีย์ของไทยได้ขอบคุณรัฐบาลจีนที่ให้ความช่วยเหลือคนไทยออกจากเมืองเล้าก์ก่ายในเมียนมา และเสนอการรื้อฟื้นกลไกการหารือระดับรัฐมนตรีต่างประเทศไทย-จีน ซึ่งนายหวัง อี้เห็นชอบ และนายปานปรีย์ได้กล่าวเชิญนายหวัง อี้ เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการหารือดังกล่าวในโอกาสแรกด้วย ขณะเดียวกัน นายหวังอี้ได้เชิญนายปานปรีย์เยือนจีนอีกครั้งในช่วงเวลาที่ทั้งสองฝ่ายสะดวก