เรือสำราญลำใหญ่สุดในโลกออกเดินเรือครั้งแรก ถูกจับตาปล่อยก๊าซมีเทนทำโลกร้อน 

Icon of The Seas
Icon of The Seas (ภาพโดย Royal Caribbean)

Icon of The Seas (ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์) เรือสำราญลำใหญ่ที่สุดในโลกออกล่องเรือครั้งแรกแล้ว ท่ามกลางความกังวลขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อมว่าเรือยักษ์ลำนี้ที่ใช้พลังงาน LNG จะปล่อยก๊าซมีเทนที่ทำให้โลกร้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2024 เรือ Icon of The Seas (ไอคอน ออฟ เดอะ ซีส์) เรือสำราญลำใหญ่ที่สุดในโลกจาก บริษัท รอยัล แคริบเบียน อินเตอร์เนชันแนล (Royal Caribbean International) ออกล่องเรือครั้งแรกแล้ว

เรือสำราญสูง 20 ชั้น ที่รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 8,000 คนลำนี้ เดินทางจากเมืองไมอามี ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ท่ามกลางความกังวลของกลุ่มนักกิจกรรมและองค์กรด้านสิ่งแวดล้อมที่ว่า เรือสำราญลำนี้ รวมถึงเรือสำราญขนาดยักษ์ลำอื่น ๆ ที่กำลังจะออกเดินเรือหลังจากนี้ ซึ่งใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว จะปล่อยก๊าซมีเทนที่เป็นอันตรายออกสู่ชั้นบรรยากาศ 

Icon of The Seas เป็นเรือที่สร้างขึ้นในทวีปยุโรป โดยบริษัท เมเยอร์ ตูร์กู (Meyer Turku) ของฟินแลนด์ และมีงานบางส่วนที่ทำโดยบริษัทในเยอรมนีและสเปน นำออกทดสอบแล่นในทะเลครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2023 ก่อนจะส่งมอบให้รอยัล แคริบเบียน อย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2023 

เรือลำนี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งเผาไหม้ได้สะอาดกว่าเชื้อเพลิงทางในการเดินเรือแบบเดิม ๆ แต่มีความเสี่ยงต่อการปล่อยก๊าซมีเทนมากกว่า ซึ่งกลุ่มสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า การรั่วไหลของมีเทนจากเครื่องยนต์ของเรือถือเป็นความเสี่ยงต่อสภาพอากาศที่ไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากจะส่งผลกระทบที่เป็นอันตรายในระยะสั้น 

“มันเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ผิด” ไบรอัน โคเมอร์ (Bryan Comer) ผู้อำนวยการโครงการทางทะเลของสภาระหว่างประเทศว่าด้วยการขนส่งที่สะอาด (International Council on Clean Transportation : ICCT) ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองด้านนโยบายสิ่งแวดล้อมกล่าว

เขาบอกว่า ICCT ประเมินว่า การใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นเชื้อเพลิงทางทะเลจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดวัฏจักรชีวิตมากกว่าการใช้น้ำมันดีเซล (Marine Gas Oil) ถึง 120% 

ทั้งนี้ ในแง่ผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน ก๊าซมีเทนเลวร้ายกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ เพราะในปริมาณที่เท่ากัน มีเทนทำให้โลกร้อนกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 80 เท่า

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่า เรือสำราญอย่าง Icon of the Seas ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่แรงดันต่ำซึ่งจะมีการปล่อยก๊าซมีเทนออกสู่ชั้นบรรยากาศในระหว่างกระบวนการเผาไหม้ หรือที่เรียกว่า “มีเทนสลิป” แม้ว่าจะเครื่องยนต์แบบอื่นอีกสองแบบที่ใช้กับเรือบรรทุกเทกองหรือเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ปล่อยก๊าซมีเทนน้อยกว่า แต่เครื่องยนต์ดังกล่าวมีขนาดสูงเกินกว่าจะใส่ในเรือสำราญได้

ตามข้อมูลของสมาคมเรือสำราญระหว่างประเทศ (Cruise Line International Association : CLIA) จากจำนวนเรือสำราญ 54 ลำที่มีการสั่งซื้อใหม่และมีกำหนดส่งมอบตั้งแต่เดือนมกราคม 2024 ถึงเดือนธันาคม 2028 คาดว่ามี 63% ที่ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และเรือสำราญ 300 ลำที่แล่นอยู่ในปัจจุบัน มีประมาณ 6% ที่ใช้ LNG เป็นเชื้อเพลิง 

ด้าน รอยัล แคริบเบียน เจ้าของเรือ Icon of The Seas กล่าวแย้งความกังวลขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อมว่า ในแง่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เรือลำใหม่นี้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่องค์การการเดินเรือระหว่างประเทศ (International Maritime Organization : IMO) กำหนดถึง 24% 

ขณะที่ ซี-แอลเอ็นจี (Sea-LNG) องค์กรสนับสนุนการใช้ LNG ในการเดินเรือก็เป็นอีกเสียงที่กล่าวว่า LNG ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำมาก (VLSFO) ซึ่งใช้ในเรือขนส่งสินค้าส่วนใหญ่